COVID-19

วาง 4 แนวทาง ลดเสี่ยงโควิด-19 กลุ่มคนพิการ ในสถานพยาบาล

วาง 4 แนวทาง ลดเสี่ยงโควิด-19 กลุ่มคนพิการ ในสถานพยาบาล พร้อมเปิดสายด่วน 1668 รับปรึกษาปัญหา ช่วยเหลือผู้พิการ 2.02 ล้านคน ป้องกันโควิด-19 พร้อมจัดทำสื่อความรู้ ให้คนพิการเข้าถึงข้อมูล แนะคนพิการ ผู้ดูแล ร่วมเว้นระยะห่างทางสังคม 

ANN 2453

นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า แม้ขณะนี้ ยังไม่พบรายงานคนพิการติดเชื้อโควิด-19 แต่สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟู ได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติ ในสถานพยาบาลทั่วประเทศ ได้แก่

1.คัดกรองประเมินความเสี่ยงก่อนเข้ารับบริการ พิจารณาเลื่อนบริการ และปรับรูปแบบบริการในกลุ่มมีความเสี่ยงสูง

2.ปรับเพิ่มระบบบริการสำหรับคนพิการ โดยจัดบริการการดูแลฟื้นฟูตามประเภท และระดับความพิการ ได้แก่ ให้บริการเลื่อนนัดทางโทรศัพท์ การให้คำแนะนำ และบริการทางการแพทย์ผ่านระบบทางไกล (Tele-Medicine)

3.การจัดส่งยาทางไปรษณีย์

4.จัดบริการ ช่องทางลงทะเบียน ที่สะดวกสำหรับคนพิการ เพื่อรับเงินบรรเทาความเดือดร้อนจากรัฐบาล และมาตรการเยียวยาเพิ่มเติม

wheelchair 749985 640

ทั้งนี้คนพิการในสถานการณ์โควิด-19 มีจำนวน 2.02 ล้านคน เป็นกลุ่มที่มีข้อจำกัดหลายประการ อาทิ ด้านสายตา และด้านการได้ยิน จึงไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารความรู้ ที่เกี่ยวกับโรค ตลอดจนการเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับการป้องกัน และการรักษา คนพิการติดเตียง คนพิการเด็ก หรือสูงอายุ มีอุปสรรคในการปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ทำให้ป้องกันโรคยากกว่าคนอื่นๆ ในสังคม

ที่่ผ่านมา กรมการแพทย์ จึงร่วมกับวิทยาลัยราชสุดา จัดทำ และเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลการดูแล ป้องกัน รักษาโรคโควิด-19 ให้เข้าถึงคนพิการทุกประเภท และผู้ดูแล เช่น จัดทำตัวอักษรวิ่ง ภาษามือ สำหรับคนพิการทางการได้ยิน จัดทำสื่ออักษร เสียงสำหรับคนพิการทางการมองเห็น

และเปิดช่องทาง ให้คำปรึกษา ดูแลคนพิการ ทางหมายเลขโทร 0 2591 4242 ต่อ 6734 6728-9 หรือสายด่วนกรมการแพทย์ 1668 มีเครือข่าย อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมุ่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่บุคลากรสาธารณสุขประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ออกเยี่ยมบ้าน ซึ่งจะส่งต่อข้อมูลมายังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้พิการ ที่ได้รับผลกระทบ และสามารถขอความช่วยเหลือ ร้องทุกข์ได้ที่สายด่วนศูนย์ประชาบดี โทร 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ได้ติดตามเฝ้าระวัง และสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติตัว โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ คนพิการสูงอายุ คนพิการสภาพติดเตียง เด็กพิการ และคนพิการที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน โรคปอดเรื้อรัง เป็นต้น ที่อาจมีอาการรุนแรงมากกว่ากลุ่มอื่นหากติดเชื้อโควิด-19

ขอแนะนำให้คนพิการและผู้ดูแล ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ให้บ่อยขึ้น โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะและก่อนรับประทานอาหาร เลี่ยงการใช้มือสัมผัสหน้า สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน หลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่ที่มีคนหนาแน่น รักษาสุขภาพด้วยการกินร้อน ใช้ช้อนส่วนตัว ล้างมือ ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ และดูแลรับผิดชอบต่อสังคม ในกรณีที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง ต้องแยกและสังเกตอาการไม่น้อยกว่า 14 วัน

 

Avatar photo