COVID-19

‘สมคิด’ ยันยันเยียวยา 5,000 ไปรอด ชี้กู้กันทั่วโลก ดูแลปชช. เดือดร้อน ‘โควิด-19’

วันนี้ (16 เม.ย.) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องการกู้เงินของรัฐบาลว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นเรื่องที่ไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อน และไม่ได้มีการวางแผนงบประมาณไว้สำหรับเรื่องนี้ ทำให้ทุกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐ หรือสิงคโปร์ก็ตาม  ต้องหันมาใช้วิธีออกพันธบัตรกู้ยืม เพื่อนำเงินจำนวนนี้มาดูแลประชาชน  เช่นเดียวกับไทย ที่ต้องออกพ.ร.ก.กู้ฉุกเฉินจำนวน 1 ล้านล้านบาท

สมคิด2731

กระทรวงการคลังได้ประเมินสถานการณ์ในเรื่องนี้มาแล้ว จึงได้รีบออกพ.ร.ก.กู้เงินในเวลาที่เหมาะสม  เพราะเงินที่ดูแลประชาชนขณะนี้ มาจากงบกลาง ซึ่งเป็นงบปกติของปี 2563 และรัฐบาลวางแผนว่า ใช่วงต้นเดือน-กลางเดือน พฤษภาคม จะสามารถกู้ยืมได้ เพราะพ.ร.ก.ผ่านครม.แล้ว

“เมื่อกู้ได้จะเอาเงินนี้มาสานต่องบปกติ ดูแลทุกมาตรการ รวมถึงแจกเงิน 5,000 บาท จะไม่ขาดตอน เป็นไปตามแผนการก่อหนี้ ที่จะก่อเป็นช่วงๆ ตามแต่ละช่วงจะมีการใช้จ่ายอย่างไร ไม่ใช่กู้มาทั้งหมด ดังนั้นการขาดแคลนเงินจะไม่เกิด เพราะมีแผนงานรองรับอยู่แล้ว”

นายสมคิด อธิบายด้วยว่า การก่อหนี้จะแยกเงินที่นำมาใช้ออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน

  • การเยียวยา
  • ดูแลเศรษฐกิจท้องถิ่น
  • ดูแลภาคการเงิน ซึ่งสำคัญมาก เพราะถ้าภาคการเงินมีปัญหาทุกอย่างจะล่มสลายหมด

การก่อหนี้ 1 ล้านล้านบาทจะดูแล 3 กลุ่มได้อย่างเหมาะสม ก่อนหน้านี้ตลาดตราสารหนี้ที่รู้สึกมีปัญหา แต่หลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกพ.ร.ก.ซื้อหุ้นกู้เอกชน 4 แสนล้านบาท ทุกอย่างนิ่ง

“นี่คือจังหวะเวลาของการทำงาน ที่บอกว่าเราจะไม่มีเงิน เพราะถ้าเป็นเงินงบประมาณไม่มีใครมีหรอก แต่จะมีเงินกู้เข้ามาเสริมพอดี ดังนั้นไม่มีอะไรที่ต้องกังวล”

รองนายกรัฐมนตรีย้ำว่า  ขณะนี้ไม่ใช่ภาวะปกติ แต่ยืนยันว่าเราไปรอดแน่นอน ทุกมาตรการออกมาในจังหวะที่ดี ทุกคนต้องรับผิดชอบ ทำงานตามขั้นตอน ทุกคนต้องพยายามฝ่าไปให้ได้ ไทยมีข่าวดีว่าผู้ป่วย ผู้ตายน้อยลง ค่อนข้างนิ่ง ถ้าอดทนอีกสักพัก ถ้านิ่งลดลงอย่างนี้ อดทนอีก 1 เดือน จนสุดท้ายนิ่งหมด ก็ค่อยๆ มาผ่อนคลายกัน  สถานการณ์ก็จะกลับมาค่อยๆ ดีขึ้น

นายสมคิด กล่าวว่า การกู้เงินตามพ.ร.ก.กู้ฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาทล็อตแรก ในเดือนพ.ค.กำลังศึกษาอยู่ ต้องมีล็อตเยียวยาก่อน ซึ่งจะใช้ในวงเงินสำหรับเยียวยา 6 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้ถือว่าพอยิ่งกว่าพอ แต่ว่าการแจกเงิน อยากให้คนที่มีแล้วก็อย่าเข้ามา ให้คนที่เค้าไม่มี ช่วยกันดูแล คนชาติเดียวกันต้องดูแลคนด้อยโอกาสก่อน

ขณะนี้  กำลังมีการศึกษาการกู้เงินตามพ.ร.ก.กู้ฉุกเฉิน จำนวน 1 ล้านลล่าเดือนพฤษภาคมนี้ กำลังศึกษาอยู่ ต้องมีล็อตเยียวยาก่อน ซึ่งจะใช้ในวงเงินสำหรับเยียวยา 6 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้ถือว่าพอยิ่งกว่าพอ แต่ว่าการแจกเงิน อยากให้คนที่มีแล้วก็อย่าเข้ามา ให้คนที่เค้าไม่มี ช่วยกันดูแล คนชาติเดียวกันต้องดูแลคนด้อยโอกาสก่อน

ส่วนเรื่องที่มีนักวิชาการเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย.ธรรมศาสตร์ เสนอให้มีรัฐจ่ายเงินเยียวยา 3,000 บาท แทน 5,000 บาท ให้ทุกคนที่ได้รับผลกระทบ นายสมคิดกล่าวว่า ถ้าจะแจกทุกคนก็คงต้องกู้ยันตาย

Avatar photo