COVID-19

ทนไม่ไหวแล้ว! ชาวมิชิแกนแห่ประท้วงต้านคำสั่ง ‘ล็อกดาวน์’ ประนามรัฐ ‘เผด็จการ’

ชาวรัฐมิชิแกนหลายร้อยคน บางคนนำปืนไรเฟิล และปืนพกติดตัวไปด้วยอย่างเปิดเผย ออกมาประท้วงต้านมาตรการปิดเมือง เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

michi

นางเกรทเชน วิทเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน มีคำสั่งก่อนหน้านี้ จำกัดให้ผู้คนอยู่แต่ภายในที่พัก และปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็นทุกอย่างในช่วงเวลาที่สหรัฐกำลังเจอกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างรุนแรง ด้วยยอดสะสมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศพุ่งสูงเกินกว่า 630,000 คน และยอดรวมผู้เสียชีวิตมากกว่า 28,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงผู้เสียชีวิตในรัฐมิชิแกนจำนวน 1,921 คน

กลุ่มผู้จัดการประท้วงขอให้ผู้ที่เข้าร่วมในการประท้วงอยู่แต่ภายในรถยนต์ของตัวเอง ซึ่งผู้ประท้วงหลายคนทำตามคำขอนี้ ด้วยการนั่งอยู่ในรถยนต์ชูป้ายแสดงความเห็นของตัวเอง หรือาจจะมีการบีบแตรร่วมด้วย จนทำให้เกิดภาวะการจราจรติดขัดอย่างหนัก

อย่างไรก็ดี มีผู้ประท้วงอีกจำนวนมากที่ปฏิเสธไม่ทำตาม ใช้วิธีเดินเท่ามุ่งหน้าไปยังศาลากลางของรัฐ วิจารณ์คำสั่งที่ให้ประชาชนกักตัวอยู่แต่ภายในที่พัก ซึ่งทางรัฐได้ขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการนี้ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน

ในบรรดาป้ายข้อความที่ผู้ประท้วงถือมานั้น บางป้ายเขียนว่า “พวกเราไม่ใช่นักโทษ” และ “ชาวมิชิแกนต่อต้านการล่วงละเมิดของเกรทเชน” และอีกจำนวนไม่น้อยที่โจมตีคำสั่งนี้ว่า “เผด็จการ”

michi12

มีชอว์น แมดด็อก สมาชิกกลุ่มพันธมิตรอนุรักษ์นิยมมิชิแกน ผู้จัดการประท้วงครั้งนี้ กล่าวว่า การที่รัฐสั่งปิดธุรกิจต่าง ทำให้คนงานเหล่านี้ไม่มีงานทำ ทำให้เกิดหายภัยทางเศรษฐกิจต่อรัฐมิชิแกน ซึ่งผู้คนพากันเบื่อหน่ายกับเรื่องนี้เต็มทีแล้ว

ทางด้านนางวิทเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน ได้ออกมาโจมตีเหล่าผู้ประท้วงว่า ทำให้เกิดความเสี่ยงด้านสุขภาพขึ้นมาในรัฐ เนื่องจากพวกเขายืนติดกันโดยที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย

เธอบอกด้วยว่า เธอเห็นมีบางคนที่ยื่นลูกอมให้กับเด็กๆ ด้วยมือเปล่า ซึ่งเป็นเรื่องที่รู้กันดีว่า อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นมาได้

“พฤติกรรมเหล่านี้ จะทำให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นตกอยู่ในความเสี่ยง และเป็นเรื่องน่าเสียใจ ที่จะยิ่งทำให้เราต้องตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้นานขึ้นไปอีก”

นางวิทเมอร์ ยังกล่าวว่า เธอตระหนักดีถึงความเจ็บปวดต่างๆ ที่เกิดขึ้่นจากมาตรการคุมเข้ม ที่กำลังบังคับใช้กันอยู่ แต่มาตรการเหล่านี้ก็จำเป็นสำหรับการยุติการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19

Avatar photo