COVID-19

วุ่น! สั่งสอบ ‘สถานีรถไฟยะลา’ จัดงานแจกของ ไร้คัดกรองโควิด-19

“การรถไฟฯ” สั่งสอบ “เจ้าหน้าที่-นายสถานียะลา” เหตุจัดกิจกรรมบริจาคของให้ประชาชนจำนวนมาก ไม่มีมาตรการป้องกันโควิด-19 จังหวัดต้องเรียกผู้ร่วมงานคัดกรองโรคด่วน!

93389728 670996853717199 2090058041171902464 n

จากกรณีที่เมื่อวานนี้ (15 เม.ย.) นายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดยะลา ได้ออกประกาศด่วน ขอให้ประชาชนที่ไปรับของแจกที่สถานีรถไฟยะลาเข้ารายงานตัวเพื่อรับการตรวจคัดกรองไวรัสโควิด-19 ในสถานพยาบาลใกล้บ้านด่วนที่สุดนั้น

นายฐากูร อินทรชม ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ตนได้สอบถามข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวไปยังนายสถานีรถไฟยะลา ซึ่งก็ได้รับคำชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ ประจำสถานียะลาได้รวมตัวกันทำกิจกรรมจิตอาสา ระดมเงินซื้อสิ่งของมาบริจาคให้แก่ประชาชนบริเวณหน้าสถานีรถไฟ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่พนักงานจัดขึ้นเป็นการส่วนตัว ไม่ใช่กิจกรรมขององค์กร

ในวันดังกล่าวพบว่า มีประชาชนจำนวนมาก มายืนรอรับสิ่งของในลักษณะแออัดยัดเยียด โดยไม่มีการจัดระเบียบเรื่องการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) และจัดทำขั้นตอนการคัดกรองโควิด-19 ตามที่ทางการกำหนด ทั้งๆ ที่ยะลาเป็นจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ทำให้ทางจังหวัดประเมินว่ามีความเสี่ยงสูงในการแพร่ระบาดของโควิด-19

ยะลา 000ดกห

ดังนั้น จึงได้สั่งการให้สารวัตรเดินรถแขวงหาดใหญ่ ซึ่งดูแลรับผิดชอบสถานียะลา ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงด่วนต่อนายสถานียะลา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมดังกล่าว โดยจะต้องสอบว่า การที่นายสถานีและเจ้าหน้าที่รถไฟยะลาจัดกิจกรรมดังกล่าวมีการขออนุญาตใช้สถานที่ถูกต้องตามขั้นตอนหรือไม่ และการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 หรือไม่ หากพบว่ามีความผิดจะต้องดำเนินการลงโทษต่อไป

“ผมเข้าใจว่าพนักงานทุกคนอยากทำดี ใจบุญ ได้ร่วมกันบริจาคเงินมาซื้อของแจกของให้ประชาชนผู้ที่เดือดร้อน แต่การทำกิจกรรมจะต้องมีการขออนุญาตให้ถูกต้องก่อนว่าจะใช้สถานที่ กรณีนี้ไม่แน่ใจว่าขออนุญาตใช้พื้นที่สถานีหรือไม่ ที่สำคัญเป็นกิจกรรมที่ทำกันแบบส่วนตัวด้วย ทำกันเอง และไม่มีระบบป้องกันการแพร่ระบาดโรคด้วย ทำให้ประชาชนที่เข้ามารอรับแจกของยืนรอคิวแออัดยัดเยียดมากๆ เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อมาก คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์จะสรุปผลสอบข้อเท็จจริงได้” นายฐากูรกล่าว

ขอบคุณภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก สรชา จาราแว

Avatar photo