Entertainment

แพทย์เผยสาเหตุ ทำไมผลตรวจ COVID-19 ‘แมทธิว-ลิเดีย’ ยังเป็นบวก คาดอาจมีซากเชื้อที่ตายปะปน

จากกรณีของคู่สามีภรรยา ลิเดีย-ศรัณย์รัชต์ ดีน และ แมทธิว ดีน ที่เข้ารับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาเป็นระยะเวลากว่า 1 เดือน แต่ผลตรวจยังคงพบเชื้ออยู่ แม้สภาพร่างกายจะแข็งแรงกว่า 99 เปอร์เซ็นต์แล้ว

2 แมทธิวลิเดีย 3 1

ล่าสุด (15 เม.ษ.) นายแพทย์อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค ได้เปิดเผยความคืบหน้าในการรักษา แมทธิว และ ลิเดีย โดยระบุว่า ขณะนี้ทั้ง 2 คน ยังอยู่ระหว่างการรักษาตัว โดยตลอดระยะเวลาร่วม 34 วัน ที่ผ่านมา แพทย์ได้ทำการตรวจทั้ง 2 คน ด้วยวิธี PCR ไปแล้ว 6 ครั้ง แต่ผลยังเป็นบวก ซึ่งต่างกับเคสผู้ติดเชื้อรายอื่นที่ตรวจพบเชื้อภายหลัง แต่กลับหายก่อนในระยะเวลาไม่นาน

โดยกรณีของ แมทธิว และ ลิเดีย นั้น แพทย์ระบุว่า ถึงแม้การตรวจ PCR ด้วยวิธีการนำสารคัดหลั่งจากโพรงจมูกไปตรวจหาเชื้อ ซึ่งถือว่าเป็นวิธีที่ได้รับการเชื่อถือมากที่สุดในขณะนี้ แต่อาจจะมีโอกาสที่สารคัดหลั่งที่นำไปตรวจจะมีซากเชื้อที่ตายแล้วปะปนอยู่ จึงทำให้ผลตรวจออกมาเป็นบวก

2 แมทธิวลิเดีย 2 1

ดังนั้น ทางแพทย์ที่รักษาควรเพิ่มวิธีการตรวจด้วยการเพาะเชื้อ ซึ่งหากนำไปเพาะ แล้ว เชื้อไม่ขึ้น หรือไม่มีการเจริญเติบโต นั้นอาจหมายความว่าได้ว่า ในร่างกายของผู้ป่วยหายแล้ว แต่ยังมีซากของเชื้ออยู่

ทั้งนี้ ทางแพทย์ ได้ยอมรับว่าเคสในลักษณะนี้ ถือว่าเป็นข้อมูลใหม่ที่ทางการแพทย์ยังคงต้องเก็บข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป

ขอบคุณ สำนักข่าว INN

Avatar photo