Politics

โควิดเป็นเหตุ! กกต. ไฟเขียวพรรคการเมืองแจ้ง ‘เลื่อนประชุมใหญ่’ ได้

วันนี้ (15 เม.ย.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้ลงนามในหนังสือเพื่อตอบข้อซักถามของ 22 พรรคการเมือง กรณีสอบถามว่าสามารถเลื่อนการจัดประชุมใหญ่พรรคการเมือง ที่ต้องดำเนินการภายในเดือนเมษายน 2563 ออกไปได้หรือไม่ และมีหนังสือเวียนถึง 52 พรรคการเมือง ที่ไม่ได้สอบถาม เพื่อชี้แจงเรื่องดังกล่าวให้ได้รับทราบด้วย

จรุงวิทย์ ภุมมา 9

ในหนังสือที่แจ้งระบุว่า การดำเนินการจัดประชุมใหญ่ของพรรคการเมือง ตามมาตรา 43 และมาตรา 61 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 เป็นกรณีที่กฎหมายกำหนดระยะเวลาในการปฏิบัติแก่หัวหน้าพรรค โดยไม่มีบทบัญญัติของกฎหมายใดให้อำนาจแก่ กกต.หรือนายทะเบียนพรรคการเมือง ในการเลื่อนหรือขยายระยะเวลาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม หากพรรคการเมืองไม่สามารถจัดประชุมใหญ่ได้ เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  เป็นโรคติดต่ออันตราย ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 และนายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 สามารถแจ้งเหตุดังกล่าวต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อจะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

Avatar photo