Business

โควิด-19 โอกาสทองอาชญากรรมไซเบอร์ ‘สามารถฯ’ เร่งรุกซีเคียวริตี้

ปัจจุบันภัยคุกคามทางไซเบอร์มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ องค์กรต่างๆต้องเริ่มหันมากำหนดแนวทางและนโยบายที่เข้มงวดในการดูแลเรื่องความปลอดภัย รวมถึงการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล เพราะยุคนี้แค่ตระหนักเรื่องสุขภาพอาจไม่เพียงพอ ต้องเฝ้าระวังสุขภาพองค์กรที่อาจถูกคุกคามจากภัยไซเบอร์ด้วยเช่นกัน

covid 19 4992201 1280

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing ทำให้ผู้คนใช้ชีวิตบนโลกดิจิทัลมากขึ้น เช่น การวิดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์ ผ่านแอปพลิเคชั่น  Zoom ที่มีผู้ใช้งานเพิ่มจาก 10 ล้านคน เป็นมากกว่า 200 ล้านคนในเวลาอันรวดเร็ว รวมถึงตัวเลขธุรกรรมออนไลน์ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด

ในขณะที่หน่วยงานภาครัฐก็ปรับบริการหลายอย่างมาอยู่บน แพลตฟอร์ม ออนไลน์ ดังนั้น เมื่อผู้คนทำกิจกรรมบนโลกดิจิทัล มากขึ้น ภัยคุกคามทางไซเบอร์ จึงเป็นประเด็นที่กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง

DSC 1615
วัฒน์ชัย วิไลลักษณ์

ทั้งนี้ เห็นได้จากปี 2562 ทั่วโลกลงทุนด้านระบบรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ สูงถึงกว่าแสนล้านดอลล่าร์สหรัฐ ส่วนในไทยมีมูลค่าการลงทุนราว 7,000 ล้านบาท รวมถึงมีการประกาศใช้ “พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. 2562” สะท้อนให้เห็นว่าความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) มีความสำคัญอย่างยิ่ง

สำหรับบริษัท ซีเคียวอินโฟ จำกัด (SECUREiNFO) หนึ่งในกลุ่มบริษัทสามารถ ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านระบบรักษาความปลอดภัยอิเล็กทรอนิกส์ หรือ Cyber Security แบบครบวงจร โดยเป็นพาร์ทเนอร์ กับ ไอบีเอ็ท ซีเคัยวริตี้ ผู้ให้บริการ Cyber Security Solution ระดับโลก และมีการจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังการคุกคามทางไซเบอร์ หรือ “Cyber Security Operation Center (CSOC)” ที่ให้บริการเฝ้าระวังภัยให้กับลูกค้าตลอด 24 ชม.ทั้ง 7 วัน  พร้อมนำเทคโนโลยี AI : Watson for Cyber Security ของ IBM มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเป็นรายแรกในประเทศไทย จึงเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเฝ้าระวังที่ครอบคลุมขึ้น

808157288

นายวัฒน์ชัย กล่าวว่า ความสำคัญของศูนย์เฝ้าระวังการคุกคามทางไซเบอร์ หรือ Cyber Security Operation Center (CSOC) ที่นอกจากช่วยเฝ้าระวังภัยให้กับลูกค้าตลอด 24 ชม.ทั้ง 7 วันแล้ว ยังสร้างความคุ้มค่าสูงสุดให้กับองค์กรที่ใช้บริการ โดยองค์กรไม่ต้องลงทุนในการจัดตั้งศูนย์เฝ้าระวังด้าน Cyber Security ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีตลอดเวลา และยังช่วยลดภาระในการสรรหาบุคลากรที่มีความชำนาญด้านนี้โดยตรง ที่สำคัญยังสามารถตรวจสอบ เรียกดูข้อมูลด้านความปลอดภัยได้ทันทีตามความต้องการของผู้ใช้งานด้วย

Avatar photo