World News

พ่อตา-แม่ยายทรัมป์ได้สัญชาติอเมริกัน

บิดา และมารดาชาวสโลเวเนีย ของนางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลข 1 สหรัฐ ได้รับสัญชาติสหรัฐ เป็นพลเมืองอเมริกันเต็มตัว

000 1893BJ
วิคเตอร์-อมาลิจา นาฟส์

ทนายความของนายวิคเตอร์ และนางอมาลิจส นาฟส์ บิดามารดาชาวสโลเวเนีย ของนางเมลาเนีย ยืนยันว่า บุคคลทั้ง 2 ได้เข้าพิธีสาบานตนเป็นพลเมืองอเมริกันแล้ว เมื่อวานนี้ (9 ส.ค.)

ที่ผ่านมา ทั้งคู่อาศัยอยู่ในสหรัฐโดยถือกรีนการ์ด ที่บุตรสาวเป็นคนยื่นขอให้ ซึ่งตามกฎหมายคนเข้าเมืองสหรัฐนั้น บิดามารดาของนางเมลาเนีย จะต้องได้รับกรีนการ์ดอย่างน้อย 5 ปี ก่อนที่จะยื่นใบสมัครขอสัญชาติอเมริกันได้

ทั้งนี้ นางเมลาเนีย ได้รับสัญชาติอเมริกันในปี 2549 หลังจากเข้าสหรัฐด้วยการถือ “ไอน์สไตน์ วีซ่า” วีซ่าที่ออกให้สำหรับบุคลที่มีความสามารถพิเศษเมื่อปี 2544 ในขณะที่เธอทำงานเป็นนางแบบ

ทนายความของนาย และนางนาฟส์ ระบุว่า บิดา และมารดาของสุภาพสตรีหมายเลข 1 สหรัฐ มีคุณสมบัติตรงตามที่กฎหมายกำหนดไว้ แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดมากกว่านี้

การได้รับสัญชาติของบุคคลทั้งคู่นั้น ยังทำให้หลายฝ่ายนึกไปถึงท่าทีก่อนหน้านี้ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ที่คัดค้านการพิจารณาเข้าเมืองของผู้อพยพจากครอบครัวที่อยู่ในสหรัฐ หรือที่เขาเรียกว่า การอพยพแบบเป็นลูกโซ่

นายทรัมป์เคยทวีตข้อความเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 ระบุว่า จะต้องหยุดยั้งการอพยพแบบเป็นลูกโซ่ เพราะบางคนเดินทางเข้ามา และพาครอบครัวมาทั้งหมด ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight