Politics

ชาวเน็ตจวกแถลงการณ์ ‘สถานทูตจีน’ ติดแฮชแท็ก #ชานมข้นกว่าเลือด โจมตีเดือด

ชาวเน็ตไม่เห็นด้วยกับแถลงการณ์ “สถานฑูตจีน” ปม 2 ประเทศวิวาทบนโซเชียลฯ พาทัวร์ลงเพจอัดยับตั้งแต่เรื่อง “จีนเดียว” ยัน “เขื่อนแม่น้ำโขง” ทวิตเตอร์ระอุอีกรอบขึ้นแฮชแท็ก #ชานมข้นกว่าเลือด โจมตีเดือด

3 ไบร์ท วชิรวิชญ์ 3
ไบร์ท วชิรวิชญ์

ช่วงวันที่ 11-12 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา โลกทวิตเตอร์ได้ลุกเป็นไฟ เมื่อชาวไทยและชาวจีนโต้เถียงกันเรื่อง “ไบร์ท วชิรวิชญ์” นักแสดงหนุ่มชาวไทย ที่กำลังโด่งดังจากซีรีส์วายเรื่อง “เพราะเราคู่กัน (2gether)” จนประเด็นลุกลาม กลายเป็นการโต้เถียงเรื่องความเป็นเอกราชของไต้หวันและด่าทอประเทศเพื่อนบ้านผ่านแฮชแท็ก #nnevvy โดยมีชาวฮ่องกงและชาวไต้หวันร่วมปะทะคารมในครั้งนี้ด้วย

กระทั่งเมื่อวานนี้ (14 เม.ย.) สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า รัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยยึดมั่นหลักการเรื่องจีนเดียวมาเป็นเวลานาน ความคิดเห็นส่วนบุคคลบนโลกออนไลน์สามารถสะท้อนอคติและความไม่รู้ของตนเท่านั้น ด้านการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่มีพรมแดน ยิ่งไม่มี “บาปดั้งเดิม” การเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรค การจับมือกันรับมือเป็นวิธีเดียวที่ถูกต้อง หลังจากประสบการณ์ในครั้งนี้ มิตรภาพที่แสนพิเศษดังคำกล่าวที่ว่า “จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” จะแข็งแกร่งมากขึ้น

จีน 000หกด

แถลงการณ์ดังกล่าวกลับทำให้ชาวโซเชียลส่วนหนึ่งไม่พอใจ และเขียนข้อความโจมตีข้างใต้โพสต์ดังกล่าวในหลายประเด็น เช่น ไม่เห็นด้วยที่ประเทศจีนยัดเยียดทัศนคติจีนเดียวและแทรกแซงโซเชียลมีเดียของประเทศอื่น บางความเห็นระบุว่า ถ้าหากอยู่ร่วมกันเป็นพี่น้องจริง ประเทศจีนก็ควรปล่อยน้ำจากเขื่อนในแม่น้ำโขงมาให้ประเทศปลายน้ำใช้ด้วย เพราะเขื่อนส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศประเทศปลายน้ำ

นอกจากนี้ ยังมีการตั้งคำถามถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่ามาจากประเทศจีนไม่ใช่หรือ และบางคนต้องการให้ชาวโซเชียลจีนออกมาขอโทษคนไทย จากการวิวาทและด่าทอกันบนโซเชียลบ้าง

จีน 55

จีน 555555

ประเด็นดังกล่าวส่งผลให้เกิดแฮชแท็ก #ชานมข้นกว่าเลือด และ #MilkTeaAlliance ขึ้นในโลกทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทย ไต้หวัน และฮ่องกง ที่มีชาใส่นมเป็นเครื่องดื่มยอดนิยม ต่อประเทศจีน รวมถึงติดแฮชแท็ก #StopMekongDam เพื่อคัดค้านการก่อสร้างเขื่อนในแม่น้ำโขงของประเทศจีนด้วย

จีน 5465

0000หกดดหก

 

จีน กด4หก56ดห4

Avatar photo