Technology

7 เรื่องสำคัญที่ซัมซุงประกาศผ่านงาน ‘Unpacked’

ดีเจ โกห์
ดีเจ โกห์

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอีเวนท์ใหญ่แห่งปีของซัมซุง กับการตบเท้าขึ้นเวที Unpacked ของทีมบริหาร ณ มหานครนิวยอร์ก เพื่อเปิดตัว 7 โปรดักซ์ “Samsung Galaxy Note 9” และปากกา S Pen สุดล้ำตามคาด นอกจากนั้นยังมี Samsung DeX ใหม่โผล่แจมพร้อมกับ Galaxy Home ลำโพงอัจฉริยะด้วย และที่ลืมไม่ได้คือ AI อย่าง Bixby และ Galaxy Watch นาฬิกาอัจฉริยะรุ่นใหม่ล่าสุด

galaxy note 9
Galaxy Note 9

จบลงไปแล้วเมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมากับอีเวนท์ Unpacked ของซัมซุง โดย 7 ผลิตภัณฑ์ที่ซัมซุงนำเสนอผ่านเวทีดังกล่าวหลาย ๆ ตัวเป็นดังข่าวลือที่หลุดรอดออกมา เช่น ความสามารถด้านแบตเตอรี่ และกล้องของ Galaxy Note 9 ที่ทำได้ดีขึ้น

s pen
S Pen ใหม่ล้ำกว่าเดิม

แต่ที่มากไปกว่านั้นคือปากกา S Pen ที่ในเวอร์ชันล่าสุด นอกจากใช้สร้างงานศิลปะ และทำสิ่งต่าง ๆ ที่เคยทำได้มาก่อนหน้านี้แล้ว มาในรุ่นนี้ S Pen ยังเป็นรีโมตคอนโทรล แถมไม่ต้องชาร์จไฟอีกด้วย

samsung dex
Samsung DeX ใหม่ ไซส์จิ๋ว

โจนาธาน วอง ผู้บริหารของซัมซุงเปิดเผยบนเวทีว่า S Pen เป็นแกนกลางสำคัญของประสบการณ์การใช้ Galaxy Note ฉันใด Samsung DeX ก็เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานเปลี่ยนสมาร์ทโฟนเป็นคอมพิวเตอร์ในมือได้ฉันนั้น โดยในเวอร์ชันใหม่นี้ Samsung DeX กลายร่างลงมาเหลือตัวจิ๋วเดียวเท่านั้น แค่นำโทรศัพท์มาเชื่อมต่อก็ใช้งานได้ไม่ต่างจากคอมพิวเตอร์เลยทันที และยังสามารถใช้งานสมาร์ทโฟนไปพร้อม ๆ กันได้ด้วย

Galaxy Watch
Galaxy Watch

ตัวต่อมาที่ซัมซุงนำมาอวดโฉมกันก็คือ Galaxy Watch นาฬิกาอัจฉริยะรุ่นใหม่ที่ซัมซุงระบุว่า ชาร์จไฟหนึ่งครั้งใช้งานได้นาน 2 – 3 วันเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีหน้าจอที่ละเอียดมาก และสามารถกันน้ำได้ระดับ 5ATM โดยการออกแบบนั้น ซัมซุงได้แรงบันดาลใจจากผู้ใช้งานว่า อยากให้เชื่อมต่อได้นานขึ้น และอยากให้สมาร์ทวอทช์ดูเหมือนนาฬิกาจริง ๆ นั่นเอง

สำหรับความสามารถเด่น ๆ ของ Galaxy Watch มีสามด้าน นั่นคือ
– ช่วยมอนิเตอร์ความเครียด
– ช่วยวัดค่าการนอนหลับว่ามีคุณภาพมากน้อยเพียงใด
– ช่วยในการออกกำลังกาย

Bixby
Bixby ใหม่ เรียกอูเบอร์ได้แค่ 6 คำ

ตัวต่อไปคือ Bixby ผู้ช่วยอัจฉริยะที่ในวันนี้สามารถเรียกรถอูเบอร์มารับได้เพียงสั่งแค่ 6 คำ แต่ Bixby ไม่จบแค่นั้น เพราะยังใช้ได้ไปถึงงานที่เพื่อนสนิททำกัน เช่น การเลือกร้านอาหาร การค้นหาแผนที่

galaxy home
Galaxy Home

โดยสิ่งที่จะตามมากับ Bixby คือลำโพงอัจฉริยะ Galaxy Home ที่ซัมซุงออกแบบให้มีขาสามขา และตัวเครื่องให้เสียงคุณภาพ รวมถึงสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT ในบ้าน เช่น ทีวี สมาร์ทโฟน ฯลฯ ได้ อีกทั้งยังสามารถรับคำสั่งเสียงจากระยะไกลได้ด้วย

samsung spotify
จับมือสปอติฟาย

สุดท้ายคือการจับมือกับสปอติฟาย เพื่อนำคอนเทนต์เพลงจากสปอติฟายมาให้บริการโดยอัตโนมัติบนอุปกรณ์ต่าง ๆ ของซัมซุง ตั้งแต่ Galaxy Note 9 ไปจนถึง Galaxy Home ซึ่ง Daniel Ek ซีอีโอของสปอติฟายเผยว่า เป้าหมายของเขาคือทำให้เพลงเข้าถึงทุกคนได้ และมองว่าเพลงควรจะไปได้ทุกเครื่องมือ ทุกอุปกรณ์ จึงเชื่อว่า เทคโนโลยีของซัมซุงจะทำให้ผู้ฟังเพลงของสปอติฟายได้มีประสบการณ์ในการฟังเพลงแบบใหม่ด้วย

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ซัมซุงทำได้ดีเสมอมาคือเวที และการพรีเซนเทชัน โดยในเวทีวันนี้ เทคโนโลยีเบื้องหลังของเวทีทำให้ภาพของโปรดักซ์โดดเด่น และเรียกเสียงปรบมือจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เป็นอย่างมาก

Avatar photo