Politics

5 หมื่นคนเฮ! สธ.สั่งด่วนช่วย หมอนวดแผนโบราณ 5 หมื่นคน ไม่ได้รับเยียวยา

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  แสดงความห่วงใยสำหรับกลุ่มหมอนวดแผนไทยทั่วประเทศ ที่ได้ลงทะเบียนไว้กับ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.)ว่า มาตรการการเยียวยาของกระทรวงการคลัง ตามโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” ในกลุ่มของกลุ่มอาชีพอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤติโรคระบาดโควิด-19  กลุ่มคนแรกๆ ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง คือหมอนวดแผนโบราณ เพราะ 80-90 % ประกอบอาชีพกับนักท่องเที่ยวทุกชาติที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

ประการถัดมา แต่ละจังหวัดก็มีการประกาศให้ปิดสถานบริการนวดแผนโบราณทั้งหมด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อ ซึ่งทั้งผู้ประกอบการ หมอนวดแผนโบราณ ก็ได้รับผลกระทบ ซึ่งพนักงานนวดแผนโบราณ 140,000 คน ได้จดทะเบียนกับสบส.ไว้แล้ว

massa123

เมื่อวานนี้ตัวแทนได้เข้าพบ แจ้งปัญหาสถานะพนักงานหมอนวดแผนไทยที่ขึ้นทะเบียนกับสบส. ข้อมูลสถานะซ้ำซ้อนเป็นเกษตรกร นักศึกษา ผู้ประกอบการ จึงเป็นปัญหาทำให้ไม่รับการเยียวยาตามมาตรการโครงการไทยไม่ทิ้งกัน ดังนั้น จึงมอบหมายนโยบายให้ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ อธิบดีกรมสบส. ยื่นอุทธรณ์เพื่อให้ได้รับสิทธิ์กลับมามีประมาณ 50,000 คน ส่วนอีก 18,000 คน อยู่ระหว่างขั้นตอนการขอขึ้นทะเบียน

ในส่วนของผู้ที่ประกอบวิชาชีพอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมาขึ้นทะเบียนวิชาชีพกับสบส. เช่น ผู้ประกอบอาชีพนวดแผนโบราณอยู่ที่เกาะเต่า เกาะพะงัน  ให้อธิบดีสบส. หาข้อมูลหรือช่องทางสนับสนุนในส่วนคนที่พร้อมกันนี้ ตนยังได้ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เพื่อขอรับความช่วยเหลือให้ดูแลหมอนวดแผนโบราณ เนื่องจากทราบว่าไม่มีรายได้ บางรายไม่มีเงินซื้อข้าวกิน เพราะเดินทางไปประกอบวิชาชีพนอกภูมิลำเนา จึงขอให้พิจารณามอบถุงยังชีพให้กับคนกลุ่มนี้ด้วย

นพ.ธเรศ กษัรนัยรวิวงศ์ อธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า ตนได้ติดต่อให้ข้อมูลหมอนวดแผนไทย ไปยังสำนักงานการเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง จำนวน 140,000 คน ก่อนหน้านี้แล้ว และกำลังจะยื่นเพิ่มเติมอีก 18,000 คน ในส่วนพนักงานนวดที่มีปัญหาติดขัด 50,000 คน ได้มีการติดตามว่ามีปัญหาเหตุขัดข้องเพื่อดำเนินการแก้ไข

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight