Business

S&P ลดเรตติ้งไทยสู่ระดับ Stable จากปัจจัยเรื่องการเมืองและโควิด-19

“S&P” ลดเรตติ้งประเทศไทยจากระดับ Positive สู่ระดับ Stable จากปัจจัยเรื่องการเมืองและไวรัสโควิด-19 ชี้อาจปรับลดเรตติ้งได้อีก หากเศรษฐกิจยังฟื้นตัวอ่อนแอ

fig 24 03 2020 03 35 09

S&P บริษัทจัดเรตติ้งระดับโลก ได้ทบทวนและปรับลดระดับเรตติ้งของประเทศไทย จากมุมมองเชิงบวก (Positive) เป็นระดับเสถียรภาพ (Stable) เพราะการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองภายใต้รัฐบาลเลือกตั้งจะต้องช้าออกไปอีก จากสภาพเศรษฐษกิจและสังคมที่ไม่แน่นอน ร่วมกับปัจจัยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อควบคุมโรค

อย่างไรก็ตาม S&P ยังคงระดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศไว้ที่ BBB+ และตราสารหนี้ระยะสั้นสกุลเงินต่างประเทศไว้ที่ A-2 ด้านระดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ระยะยาวสกุลเงินบาทอยู่ที่ A- และตราสารหนี้ระยะสั้นสกุลเงินบาทอยู่ที่ A-2 รวมทั้งยังคงระดับการประเมินความเสี่ยงการเปลี่ยนแปลงสกุลเงินไว้ที่ระดับ A ตามเดิม

ส่งออก

ทั้งนี้ S&P อาจปรับเพิ่มเรตติ้งของประเทศไทยขึ้นในอนาคต หากระบบรัฐสภาแบบรัฐบาลผสมมีการพัฒนามากขึ้นตามที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ โดย S&P ระบุว่าต้องการเห็นระบบการเมืองที่สามารถตอบสนองความต้องการของสังคมและช่วยแก้ปัญหาความไม่แน่นอนของการเมืองภายในประเทศที่มีมาอย่างยาวนาน อย่างไรก็ตาม บริษัทก็อาจจะปรับลดเรตติ้งของประเทศไทยลงอีก หากเศรษฐกิจของประเทศยังฟื้นตัวล่าช้าและอ่อนแอมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

Avatar photo