Politics

อัยการศาลสูง มติเอกฉันท์ ไม่อุทธรณ์‘โอ๊ค’ คดีฟอกเงินกรุงไทย

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงการอุทธรณ์คดีนายพานทองแท้ ชินวัตร หรือโอ๊ค บุตรชายคนโตของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยคดีร่วมกันฟอกเงิน 10 ล้านบาท ธนาคารกรุงไทยฯที่ปล่อยกู้ให้เครือกฤษดามหานคร ว่า คดีนี้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางพิพากษาให้ยกฟ้องนายพานทองแท้

ทางอัยการคดีพิเศษซึ่งเป็นผู้ดำเนินคดี ตั้งคณะทำงานพิจารณาสำนวนคดีนี้  คณะทำงานของสำนักงานอัยการคดีพิเศษ ได้พิจารณาคำพิพากษาอย่างละเอียดแล้วเห็นว่า คำพิพากษาของศาลชอบแล้วที่ยกฟ้อง จึงเสนอความเห็นควรไม่สมควรอุทธรณ์คดีไปที่สำนักงานอัยการคดีศาลสูง

สำนักงานคดีศาลสูง โดยนายมนต์ชัย บ่อทรัพย์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลสูง พิจารณา ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 5 คน ร่วมกันพิจารณาคพพิพากษาที่สุดแล้ว เห็นพ้องต้องกันเป็นเอกฉันท์ ว่า คำพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตฯที่ยกฟ้องนายพานทองแท้ว่า ไม่ได้กระทำผิดนั้น ชอบแล้ว พูดง่ายๆ คือทั้งอัยการคดีพิเศษและอัยการคดีศาลสูงเห็นด้วยกับคำพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตฯ ที่ยกฟ้อง ก็เลยเสนอสำนวนไปที่ดีเอสไอ ต่อไปก็อยู่ที่ขั้นตอนของดีเอสไอ 

ส่วนรายละเอียดความเห็นของคณะทำงาน อะไรอย่างไร นั้น เนื่องจากคดียังไม่ถึงที่สุด จึงไม่สามารถที่จะลงไปในรายละเอียดได้ แต่หลักใหญ่ที่ตอบได้คือ คณะของอัยการเห็นด้วยกับการตัดสินของศาล

นายประยุทธ กล่าวถึงขั้นตอนขณะนี้ด้วยว่า อยู่ระหว่างที่ดีเอสไอจะพิจารณาเห็นแย้งหรือเห็นด้วย ถ้าดีเอสไอเห็นด้วยกับอธิบดีอัยการศาลสูงก็จบ ไม่ต้องไปถึงอัยการสูงสุด เพื่อชี้ขาด แต่หากดีเอสไอเห็นแย่งว่า สมควรยื่ยอุทธรณ์คดี สำนวนและความเห็นของทุกฝ่ายจะเสนอไปถึงอัยการสูงสุด ทำความเห็นชี้ขาดเป็นคนสุดท้ายว่า จะอุทธรณ์คดีหรือไม่

เมื่อถามถึงกรณีหากประชาชนรู้สึกข้องใจความเห็นของอัยการ ต้องมีการแถลงชี้แจงรายละเอียดต่อไปหรือไม่ นายประยุทธ กล่าวว่า ที่ศาลยกฟ้องโดยคำพิพากษาของศาล ศาลตัดสินอย่างไรท่านพิจารณาโดยความบริสุทธิ์ยุติธรรมอยู่แล้ว สิ่งที่อัยการเราเห็นก็คือ สิ่งเดียวกับที่ศาลท่านยกฟ้อง กระบวนการทั้งหมดมีการตรวจสอบละเอียด รอบคอบ รัดกุมอยู่แล้ว โดยเฉพาะการที่ศาลท่านตัดสินมาอย่างนั้นก็แสดงว่าศาลท่านดูละเอียดแล้ว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight