COVID-19

เวียดนามเปิด ‘เอทีเอ็มข้าว’ แจกฟรีคนตกงาน เพราะพิษ ‘โควิด-19’

เจ้าของกิจการรายหนึ่งในนครโฮจิมินห์ ของเวียดนาม พัฒนาเครื่องจ่ายอัตโนมัติ เพื่อแจกข้าวฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ให้กับผู้คนที่ต้องออกจากงาน จากมาตรการปิดประเทศ เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19

w644 1

จนถึงขณะนี้ เวียดนามรายงานยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเป็นทางการที่ 262 คน และยังไม่มีผู้เสียชีวิต แต่การดำเนินมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมนาน 15 วัน ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมานั้น ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากปิดกิจการลง และแรงงานหลายพันคนถูกให้ออกจากงานชั่วคราว

“เอทีเอ็มข้าวช่วยเราได้มากที่ข้าว โดยข้าว 1 ถุงจากเครื่องนี้ พอให้เรากินไปได้ 1 วัน” เหงียน ธิ ลี คุณแม่ลูก 3 ที่สามีของเธอถูกเลิกจ้างด้วย

ลี่บอกว่า เธออ่านข่าวเกี่ยวกับเครื่องแจกข้าวนี้ทางอินเทอร์เน็ต เลยมาลองดู และไม่อยากเชื่อว่าจะมีข้าวออกมาจริงๆ โดยเธอหวังว่า ผู้ที่สนับสนุนการแจกข้าวนี้ จะทำต่อไปจนกว่าการระบาดจะยุติลง

รายงานข่าวระบุด้วยว่า นอกจากที่นครโฮจิมินห์แล้ว ยังมีการติดตั้งเครื่องแบบเดียวกันนี้ ตามเมืองใหญ่ต่างๆ อาทิ กรุงฮานอย เว้ และดานัง ด้วย

เครื่องจ่ายข้าวอัตโนมัตินี้ จะจ่ายข้าวที่มีน้ำหนัก 1.5 กิโลกรัมต่อถุง ให้กับผู้คนที่มารออยู่ ซึ่งรวมถึง คนขายของข้างทาง และลูกจ้างรายวัน  ซึ่งฮอง ตวน อันห์ นักธุรกิจที่อยู่เบื้องหลังแนวคิดนี้ บอกกับสื่อท้องถิ่นว่า เขาอยากให้คนรู้สึกว่า พวกเขายังสามารถเข้าถึงอาหาร และทรัพยากรต่างๆ ได้ แม้จะเจอกับความยากลำบากทางเศรษฐกิจอยู่ในขณะนี้

“ผมเรียกเครื่องนี้ว่า เอทีเอ็มข้าว เพราะผู้คนสามารถมาถอนข้าวออกจากเครื่องไปได้ และทำให้พวกเขารู้สึกว่า ยังมีผู้คนดีๆ อยู่ในสังคม ที่ต้องการให้โอกาสครั้งที่ 2 กับพวกเขา”

Avatar photo