COVID-19

แหวกแนว! อินโดฯ จับอาสาสมัครปลอมเป็นผี กันคนออกนอกบ้าน สกัด ‘โควิด-19’ ระบาด

ชาวบ้านในหมู่บ้านเคปูห์ ของอินโดนีเซีย ต้องตกอยู่ท่ามกลางความหวาดผวา ไม่กล้าออกนอกบ้านในยามค่ำคืน หลังเจอเงาสีขาวกระโดดออกมาขวางหน้าผู้คนที่เดินไปมา ก่อนจะหายตัวไปท่ามกลางแสงจันทร์

2020 04 02 91608 1585821065. large

เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ใช่เป็นเหตุการณ์ลึกลับสยองขวัญแม้แต่น้อย แต่เป็นแนวคิดของหมู่บ้านบนเกาะชวาแห่งนี้ ที่นำอาสาสมัครมาพันตัวด้วยผ้าขาว รับบทบาทเป็น “โปคอง” หรือ “ผีผ้าห่อศพ” ตระเวนไปตามท้องถนนในยามค่ำคืน ด้วยความหวังว่า การใช้วิธีแบบไสยศาสตร์นี้ จะทำให้ชาวบ้านเก็บเนื้อเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านพัก และปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19

“เราต้องการที่จะสร้างความแตกต่าง และคิดค้นวิธีที่มีประสิทธภาพ เพราะโปคอง เป็นสิ่งที่น่ากลัว และสยองขวัญอย่างมาก” อันจาร์ ปันกานิงตีอาส ผู้นำกลุ่มยุวชนของหมู่บ้านกล่าว โดยพวกเขาได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ริเริ่มวิธีการที่ไม่เหมือนใครนี้ เพื่อสนับสนุนให้ชาวบ้านปฏิบัติการมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดอย่างหนัก

โปคอง ถือเป็นผี ในตำนานพื้นบ้านของชาวอินโดนีเซีย และมาเลเซีย มีลักษณะเด่นอยู่ที่การมีผ้าห่อศพสีขาวพันตัว ใบหน้าพอกแป้งสีขาว และทาสีดำรอบดวงตา ซึ่งในตำนายพื้นบ้านของอินโดนีเซียนั้น ผีชนิดนี้คือดวงวิญญาณของผู้ตายที่ไปเกิดใหม่ไม่ได้

อย่างไรก็ดี เมื่อบรรดาแกนนำหมู่บ้านเริ่มนำวิธีนี้ออกมาใช้เป็นครั้งแรกในช่วงต้นเดือนนี้ ผลที่ได้กลับออกมาในทางตรงกันข้าม เพราะแทนที่จะทำให้ผู้คนหวาดกลัวหลบอยู่แต่ในบ้าน พวกเขากลับพากันออกมาแอบดูผีเหล่านี้แทน ทำให้ต้องปรับเปลี่ยนวิธีใหม่ เปิดตัวหน่วยลาดตระเวนโปคอง โดยที่ให้อาสาสมัครในหมู่บ้านเข้ามามีส่วนร่วม และจะปรากฎตัวออกมาในเวลาที่ผู้คนคาดไม่ถึง

คาร์โน ซูพัดโม ชาวหมู่บ้านเคปูห์ บอกว่า ตั้งแต่ที่โปคองปรากฎตัวออกมา พ่อแม่ และเด็กๆ ก็ไม่ออกจากบ้านกันเลย ตอนนี้ผู้คนก็เลิกมารวมตัวกัน หรือเตร็ดเตร่อยู่ตามท้องถนน หลังจากทำละหมาดในตอนเย็นเสร็จแล้ว

ทั้งนี้ การที่รัฐบาลอินโดนีเซีย ยืนกรานที่จะไม่ออกมาตรการปิดเมือง เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ชุมชนบางแห่งของอินโดนีเซีย อย่าง หมูบ้านเคปูห์แห่งนี้ ตัดสินใจที่จะดำเนินมาตรการต่างๆ ด้วยตัวเอง เพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวเข้าออกในพื้นที่ของตัวเอง ในความพยายายามที่จะควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ล่าสุด อินโดนีเซีย มียอดสะสมผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการที่ 4,241 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 373 ราย

Avatar photo