Economics

GC ศึกษาลู่ทางลงทุนเม็ดพลาสติกในเวียดนาม

PTT annual 1463 resize
สุพัฒนพงศ์ พันธุ์มีเชาว์

GC ศึกษาลู่ทางลงทุนเม็ดพลาสติกในเวียดนาม ชี้ตลาดเติบโตสูง หลังพบยอดขายเพิ่มต่อเนื่องครองส่วนแบ่งตลาด 20% พร้อมประเมินยอดขายในอินโดนีเซีย-เมียนมาเพื่อขยายการลงทุนเพิ่มเติม 

นายสุพัฒนพงศ์ พันธุ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เปิดเผยว่าบริษัทมีแผนศึกษาลู่ทางการลงทุนตั้งโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกแห่งใหม่ที่เวียดนาม เนื่องจากตลาดมีความต้องการสูง

โดยประเมินจากการเข้าไปตั้งสำนักงานขายที่เวียดนามพบว่าปัจจุบันบริษัทมียอดขายขยับขึ้นไปถึง 2 แสนตันต่อปี คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 20% ของตลาดรวมที่ 1 ล้านตัน และมีแนวโน้มตลาดจะขยายตัวเป็น 2 ล้านตันต่อปี ส่วนจะลงทุนเป็นปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ หรือโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกเฉพาะทางจะต้องรอผลการศึกษาให้ชัดเจนก่อน

นอกจากนี้จะศึกษาลู่ทางการลงทุนตั้งโรงงานผลิตใหม่ๆ ในประเทศแถบ CLMV อื่นๆ ด้วย โดยปัจจุบันนอกจากเวียดนามแล้ว บริษัทเข้าไปตั้งสำนักงานขายที่อินโดนีเซีย และเมียนมา ปัจจัยหลักในการพิจารณาตั้งฐานการลงทุนต้องเป็นประเทศที่มีการเติบโตของความต้องการเม็ดพลาสติกสูง และเป็นแหล่งวัตถุดิบ

ส่วนโครงการลงทุนปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ ที่สหรัฐ คาดว่าจะมีความชัดเจน ในไตรมาส 1 ปี 2562 จากเดิมที่จะมีความชัดเจนเมื่อปี 2560 เนื่องจากโครงการนี้ต้องใช้เงินลงทุนสูง จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

ขณะนี้แผนการลงทุนและผู้ร่วมลงทุนยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่ประการใด แต่ต้องรอข้อสรุปด้านการจัดหาแหล่งเงินลงทุนพัฒนาโครงการ และการก่อสร้างโครงการ

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว GC เคยระบุไว้ว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในกลางปี 2562 โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้ลงนามข้อตกลงเบื้องต้น (HOA) กับบริษัทในเครือของบริษัท Daelim Industrial Co., Ltd. (DAELIM) ผู้ประกอบธุรกิจก่อสร้างและผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ในเกาหลีใต้ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในรายละเอียดของโครงการ รวมถึงการออกแบบทางวิศวกรรม (FEED: Front-End Engineering Design) เพื่อผลิตจำหน่ายเอทิลีนและผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง (Ethylene Derivatives)

ปัจจุบัน GC ดำเนินธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ โดยมีธุรกิจหลัก 8 กลุ่ม ปัจจุบันมีกำลังการผลิตปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์รวม 10.2 ล้านตันต่อปี และมีกำลังการกลั่นน้ำมันดิบ และคอนเดนเสทรวม 280,000 บาร์เรลต่อวัน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2561  GC ได้ลงนามร่วมทุน กับบริษัท ทีโอซี ไกลคอล จำกัด (TOCGC) และ  Mitsui Chemicals Inc. (MCI) ใน Siam Mitsui PTA Co., Ltd. (SMPC) และ Thai PET Resin Co., Ltd. (TPRC) เพื่อผลิตและจัดจำหน่าย Purified Terephthalic Acid (PTA) และ Polyethylene Terephthalate Resin (PET)  โดยมีสัดส่วน การถือหุ้นประกอบด้วย GC และ TOCGC ถือหุ้นจำนวน 74% และ MCI ถือหุ้นจำนวน 26%

ทั้งนี้เพื่อต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับพาราไซลีน (PX) และโมโนเอทีลีนไกลคอล (MEG) เพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการวัตถุดิบต้นทาง และบริหารผลกำไรตลอดสายธุรกิจ รวมถึงเพิ่มศักยภาพด้านการตลาดของเม็ดพลาสติก เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มขวดบรรจุภัณฑ์อย่างครบวงจร

การร่วมลงทุนครั้งนี้ GC และ TOCGC จะเป็นผู้จัดหาวัตถุดิบหลัก คือ PX และ MEG ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิต PTA และ PET ตามลำดับ ขณะที่ MCI จะเป็นผู้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั้ง PTA และ PET ตลอดจนให้การสนับสนุนด้านการตลาด และช่องทางการจัดจำหน่าย

การจับมือครั้งนี้ ทำให้บริษัทร่วมทุนมีศักยภาพในการแข่งขันสูงเนื่องจาก GC เป็นนักลงทุนรายใหญ่ ขณะที่  MCI  เป็นบริษัทปิโตรเคมีชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น มียอดขายรวมอยู่ที่ 1,329 พันล้านเยน ในปี 2560  มีพนักงานประมาณ 17,277 คน และยังมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่มีมูลค่าเพิ่ม

 

Avatar photo