Business

ทุ่ม 10 ล้าน ตั้งบริษัทลูก ‘ครัวการบินไทย’ ลดข้อจำกัดสู้เอกชน

ทุ่ม 10 ล้าน ตั้งบริษัทครัวการบินไทย ลดข้อจำกัดทำธุรกิจสู้เอกชน มั่นใจปีแรกสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 300 ล้าน และเพิ่มเป็นระดับพันล้านบาทอย่างรวดเร็ว

Inflight Service B747 400 F

นายเจือ ราชสีห์ ผู้ช่วยเลขานุการ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมเรื่องการจัดตั้งบริษัทครัวการบินไทยว่า ที่ประชุมฯ ได้รับทราบแผนการจัดตั้งบริษัท ครัวการบินไทย โดยทางผู้บริหารครัวการบิน ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้นำเสนอว่าจะใช้เงินทุนในการจัดตั้งบริษัทประมาณ 10 ล้านบาท แบ่งสัดส่วนการลงทุนเป็นบริษัท การบินไทย 49% และพนักงานการบินไทย 51% เหมือนกับบริษัทย่อยอื่นๆ ของการบินไทย เช่น บริษัท ทัวร์เอื้องหลวง จำกัด เป็นต้น

ทั้งนี้ การจัดตั้งบริษัทดังกล่าว เพื่อให้การบริหารงานคล่องตัวมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาการดำเนินงานมักจะติดขัดในขั้นตอน และกฎระเบียบของบริษัท การบินไทย ที่ค่อนข้างเยิ่นเย้อ และปฏิบัติยาก จึงเป็นปัญหาและอุปสรรคที่ทำให้แข่งขันกับภาคเอกชนไม่ได้ ทั้งที่มีชื่อเสียง มีคุณภาพ และมาตรฐานในการดำเนินงานค่อนข้างสูงไม่แพ้ใคร

เลาจน์ การบินไทย สุวรรณภูมิ1456

นายเจือ กล่าวต่อว่า สำหรับแผนธุรกิจของบริษัท ครัวการบินไทย เบื้องต้นประกอบด้วย 3 กิจกรรม ได้แก่

1.งานธุรกิจห้องรับรอง (เลานจ์) ของสายการบินอื่นๆ นอกเหนือจากสายการบินไทย ซึ่งปัจจุบันสามารถชนะการประมูลงานให้บริการห้องรับรองของสายการบินของสิงคโปร์ด้วย ดังนั้นจึงมั่นใจในประสบการณ์ที่มีมาอย่างยาวนาน โดยเวลานี้มีประมาณ 4-5 สายการบินที่เข้ามาติดต่อ เพื่อให้ครัวการบินของบริษัท การบินไทย เข้าไปดูแลงานบริการด้านอาหารให้กับสายการบิน

2.การจำหน่ายอาหารไทยแบบพร้อมทาน (ready to eat) ส่งออกไปยังประเทศต่างๆ เพราะเวลานี้จากการสำรวจข้อมูลพบว่า อาหารไทยของการบินไทยเป็นที่ต้องการของลูกค้าในต่างประเทศจำนวนมาก เช่น แฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมัน, มิวนิก ประเทศเยอรมัน, อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ และปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น

3.การนำเข้าวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหาร เพื่อจำหน่ายให้กับภัตตาคาร ร้านอาหาร หรือโรงแรม ที่มีความต้องการวัตถุดิบจากต่างประเทศ ซึ่งครัวการบินมีประสบการณ์การคัดสรรวัตถุดิบ ตลอดจนแหล่งสถานที่ที่มีวัตถุดิบชั้นดี มีคุณภาพมาเป็นเวลากว่า 40 ปีแล้ว และทุกวันนี้ครัวการบินได้นำเข้าวัตถุดิบต่างๆ เหล่านี้อยู่แล้วด้วย จึงคิดว่าจะเป็นอีกช่องทางที่จะสามารถสร้างรายได้เพิ่มให้แก่บริษัทได้

DSC 2443

นายเจือ กล่าวต่อว่า ในปี 2562 ที่ผ่านมา ธุรกิจครัวการบินสามารถสร้างรายได้ให้แก่บริษัท การบินไทย ประมาณ 8,500 ล้านบาท ส่วนบริษัทลูกที่จะจัดตั้งขึ้นมาใหม่ จะเป็นส่วนเสริมดำเนินงานในส่วนที่ครัวการบินทำไม่ได้ ตั้งเป้าว่าปีแรกบริษัท ครัวการบินไทย จะสามารถสร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท และจะขยายเพิ่มขึ้นเป็นหลายพันล้านบาทในเวลาไม่นาน

อย่างไรก็ตาม การประชุมหารือครั้งนี้เป็นการรับฟังข้อมูลเบื้องต้น ที่ประชุมจึงมอบให้กลับไปจัดทำรายละเอียดที่ชัดเจน และมานำเสนออีกครั้งในวันที่ 17 เมษายน 2563 ก่อนเสนอให้นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย พิจารณาต่อไป คาดว่าจะสามารถจัดตั้งบริษัท ครัวการบิน ได้ภายในปีนี้

Avatar photo