World News

‘ราคาน้ำมันพุ่ง’ ขานรับ ‘OPEC+’ ลดเพดานผลิต ‘ทรัมป์’ ปลื้ม ชี้ช่วยปกป้องแรงงานอุตฯ พลังงานสหรัฐ

ราคาน้ำมันดิบ ซื้อขายในตลาดเอเชียเช้าวันนี้ (13 เม.ย.) ปรับตัวสูงขึ้นมากกว่า 1 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากบรรดาชาติผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ บรรลุข้อตกลงลดเพดานการผลิตมากสุดเป็นประวัติการณ์ แต่ยังมีความกังวลว่า จะไม่เพียงพอ ที่จะรับมือกับปริมาณน้ำมันที่มีอยู่ล้นตลาด ในช่วงเวลาที่การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ความต้องการน้ำมันซบเซา

oil

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ในเอเชียเคลื่อนไหวล่าสุดอยู่ที่ 32.71 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ปรับขึ้นมา 1.23 ดอลลาร์ หรือ 3.9% ส่วนราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท ขยับขึ้นมา 1.39 ดอลลาร์ หรือ 6.1% ที่ 24.15 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันที่ทะยานสูงขึ้นดังกล่าว ไม่สามารถช่วยหนุนให้ตลาดหุ้นขยับตัวขึ้นมาอยู่ในแดนบวกได้ โดยที่ตลาดหุ้นเอเชีย ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ ยังร่วงลงเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อยู่

ดัชนีนิกเคอิ ของญี่ปุ่น เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 19,349.74 จุด ลดลง 148.76 จุด หรือ 0.76% ดัชนีคอมโพสิตเซี่ยงไฮ้ ของจีน ที่ 2,789.56 จุด ลดลง 7.07 จุด หรือ 0.25% และดัชนีสเตรทไทมส์ ของสิงคโปร์ที่ 2,569.84 จุด ลบ 1.48 จุด หรือ 0.06%

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และบรรดาชาติพันธมิตร หรือที่เรียกรวมกันว่า โอเปคพลัส (OPEC+) ได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมฉุกเฉินรอบที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ (12 เม.ย.) โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ไปจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน

โอเปคพลัส ยังมีมติปรับลดการผลิต 8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ไปจนถึงสิ้นปี 2563 และจะปรับลด 6 ล้านบาร์เรลต่อนตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 ไปจนถึงเดือนเมษายน 2565

การประกาศลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกพลัสมีเป้าหมายที่จะสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมัน หลังจากที่ราคาน้ำมันได้ทรุดตัวลง ตามความต้องการน้ำมันที่ลดลงทั่วโลก จากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ขานรับการตัดสินใจดังกล่าว โดยระบุว่า การบรรลุข้อตกลงครั้งนี้ จะช่วยปกป้องแรงงานในอุตสาหกรรมพลังงานของสหรัฐได้หลายหมื่นตำแหน่ง

“ในที่สุดกลุ่มโอเปคพลัส ก็สามารถบรรลุข้อตกลงครั้งใหญ่ ซึ่งจะช่วยปกป้องแรงงานในอุตสาหกรรมพลังงานของสหรัฐได้หลายหมื่นตำแหน่ง ผมขอบคุณและขอแสดงความยินดีกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย และสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุด แห่งซาอุดีอาระเบีย ผมได้มีโอกาสพูดคุยทางไกลร่วมกับทั้งสองท่าน และในที่สุดพวกเขาก็สามารถทำข้อตกลงกันได้” ส่วนหนึ่งของข้อความที่ทรัมป์ทวีต

Avatar photo