Politics

‘ธนกร’ ยันระบบ ‘เราไม่ทิ้งกัน’ ไม่มั่ว มีฐานข้อมูลชัดเจน!

“ธนกร” โต้ “หมอชลน่าน” ยืนยัน “เราไม่ทิ้งกัน” เยียวยา 5 พันตรงเป้าหมาย ระบบคัดกรองไม่มั่ว มีฐานข้อมูลชัดเจน เผยเตรียมเปิดให้ยื่นอุทธรณ์แล้ว

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าการจ่ายเยียวยา 5000 บาทตามโครงการเราไม่ทิ้งกันว่า ในรอบแรกได้มีการตรวจสอบแล้วจำนวน 7.9 ล้านคน แบ่งออกเป็น กลุ่มที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 1.68 ล้านคน ซึ่งกำลังทยอยจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ที่ได้รับสิทธิ์ กลุ่มที่ต้องกรอกข้อมูลเพิ่มเติมจำนวน 1.53 ล้านคน และกลุ่มที่ไม่ผ่านเกณฑ์จำนวน 4.78 ล้านคน อย่างไรก็ตาม เมื่อปิดการลงทะเบียนและการคัดกรองจบแล้ว กระทรวงการคลังจะเปิดโอกาสให้พี่น้องประชาชนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ยื่นอุทรณ์ได้ ถ้าอุทรณ์ผ่านก็จะจ่ายเงินเยียวยาให้จำนวน 3 เดือนเช่นเดียวกัน

tha
ธนกร วังบุญคงชนะ

ส่วนกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ระบบ AI เพราะคัดกรองมั่วนั้น ขอยืนยันว่าระบบคัดกรองไม่มั่วแน่นอน เพราะใช้ฐานข้อมูลที่ชัดเจนหลายฐาน และมีการขึ้นทะเบียนไว้ นอกจากนั้นจะมีกระบวนการที่ใช้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอีกด้วย ดังนั้น กระบวนการคัดกรองไม่มีปัญหา ส่วนที่ไม่ผ่านเกณฑ์เพราะเป็นเกษตรกรนั้น เนื่องจากเกษตรกรจะมีการขึ้นทะเบียนไว้อย่างชัดเจน จะได้จากมาตรการที่ช่วยเกษตรกร

ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลช่วยเหลือเกษตรกรกลุ่มต่างๆ ไม่ว่าจะจ่ายเงินค่าปลูก ค่าเกี่ยวหรือประกันรายได้ เกษตรกรจะใช้ฐานข้อมูลนี้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีเป้าหมายช่วยพี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม และจะทำให้รวดเร็วครอบคลุมพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กำชับให้ดูแลพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนทุกกลุ่ม ทำทันที และทำให้เร็ว

Avatar photo