Sport

‘บอร์ดยกน้ำหนักโลก’ โหวตขับปธ.พ้นตำแหน่งเหตุคอรัปชั่น-ปัญหาโด๊ป

เว็บไซต์ insidethegames.biz รายงานว่า คณะกรรมการบริหารสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (ไอดับเบิ้ลยูเอฟ) เรียกร้องให้ดำเนินการขับ ทามาส อาจาน พ้นจากตำแหน่งประธานสหพันธ์ฯ ด้วยมองว่า ไม่เหมาะที่จะเป็นผู้นำองค์กร หรือแม้กระทั่งมีตำแหน่งในบอร์ดบริหารของสหพันธ์ฯ อีกต่อไป จากที่ก่อนหน้านี้ มีปัญหาในการบริหารงาน ทั้งการทุจริตทางการเงิน และประเด็นไม่สามารถควบคุมการใช้สารต้องห้ามในนักกีฬาได้

82377495 2
ภาพจาก : facebook @OfficialThailandTawa

ก่อนหน้านี้ อาจาน ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ไอดับเบิ้ลยูเอฟ มา 24 ปี ก่อนก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งประธานเมื่อปี 2000 ถูกตั้งข้อหาทุจริต รวมถึงละเมิดกฏเรื่องสารกระตุ้น และถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน รวมถึงถูกระงับการทำหน้าที่จนถึงเดือนมิถุนายนหลังมีการแพร่ภาพสารคดีแฉกระบวนการทุจริตในองค์กรยกลูกเหล็กโลกทางสถานีโทรทัศน์เออาร์เด ในประเทศเยอรมนี เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แม้เจ้าตัวจะปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวก็ตาม โดยมี อูร์ซูลา พาพานเดีย รองประธานชาวสหรัฐทำหน้าที่แทน

ล่าสุด สถานีโทรทัศน์เออาร์เด เปิดเผยว่า อูร์ซูลา พาพานเดีย ได้ส่งอีเมล์เป็นการส่วนตัวถึงคณะกรรมการบริหาร เพื่อเรียกร้องให้มีการขับ อาจาน ออกจากตำแหน่ง อย่างน้อยจนถึงการประชุมใหญ่สามัญครั้งต่อไป โดยระบุว่าประธานองค์กรยกเหล็กโลกชาวฮังการี วัย 81 ปี ไม่ยอมรับคำสั่งระงับการทำหน้าที่ และยังคงพยายามดำเนินการเรื่องต่าง ๆ ทั้งที่ไม่มีอำนาจ อีกทั้งยังข่มขู่ว่าจะแจ้งตำรวจจับเธอกลางสำนักงานของ ไอดับเบิ้ลยูเอฟ อีกด้วย

“เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย รองประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารสหพันธ์ฯ ได้ดำเนินการ โหวตในเรื่องดังกล่าวทางระบบออนไลน์ไปแล้ว ซึ่งผ่านมา 1 วัน จากที่ให้เวลาทั้งหมด 2 วันในออกเสียงกับเรื่องที่เกิดขึ้น ปรากฎว่า คณะกรรมการบริหารฯ ทั้งหมด 20 คน มีโหวตมาแล้ว 12 เสียง ให้ ทามาส อาจาน พ้นจากตำแหน่ง”

“ขณะที่ 1 เสียงยังให้ทามาส ทำหน้าที่ต่อ ส่วนที่เหลือ ยังไม่ได้ส่งผลโหวตมา อย่างไรก็ตาม ถือว่า ทามาส ได้พ้นจากตำแหน่งแล้ว เพราะเสียงเกินครึ่งหนึ่งไปเรียบร้อย แม้การออกเสียงของคณะกรรมการฯ จะยังไม่ครบจำนวนทั้งหมดก็ตาม”

Avatar photo