Economics

‘GC’ ซื้อหุ้น 74% ในสยามมิตซุย-ไทยเพ็ท

จีซี1

GC ซื้อหุ้น 74% ในสยามมิตซุย-ไทยเพ็ท หวังขยายตลาดเม็ดพลาสติก PTA-PET สู่ตลาดโลก เผยมีแนวโน้มขยายกำลังการผลิต PX รองรับการต่อยอดธุรกิจ

นายสุพัฒนพงศ์ พันธุ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทพีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) GC เปิดเผยว่าวานนี้ (8 สิงหาคม 2561) บริษัทได้ลงนามซื้อขายหุ้นบริษัท สยามมิตซุย พีทีเอ จำกัด (Siam Mitsui PTA Company Limited :SMPC) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์กรดบริสุทธิ์เทเรพาธิค (PTA) 74% และ บริษัทไทย เพ็ท เรซิน จำกัด (Thai PET Resin Company Limited :TPRC)  ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกโพลีเอทิลีนเทเรฟทาเลต (PET)  74%  ทั้งทางตรงและทางอ้อม จากบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด และบริษัท มิตซุย เคมิคัลส์ (Mitsui Chemicals, Inc. :MCI) คิดเป็นเงินลงทุนประมาณ 125 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,148 ล้านบาท (ณ อัตราแลกเปลี่ยน 33.3 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ)

ทั้งนี้การซื้อขายหุ้นดังกล่าวบริษัทได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันที่ 9 สิงหาคม ซึ่งเป็นไปตามมติของคณะกรรมการบริหารบริษัทเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา เพื่อขยายการลงทน ต่อยอด และเพิ่มศักยภาพในการทำตลาดเม็ดพลาสติกของบริษัท ซึ่งเป็นผู้ผลิตพาราไซลีน (PX)รายสำคัญของประเทศ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของ PTA และบริษัทในเครือ ซึ่งเป็นผู้ผลิตโมโนเอทิลีนไกลคอล (MEG) รายใหญ่ในประเทศ ซึ่งเป็นวัตถุดิบของ PET โดยการเข้าทำสัญญาซื้อหุ้นในครั้งนี้จะสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับบริษัท  เพื่อเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการวัตถุดิบต้นทาง ทั้ง PX และ MEG

โดยปัจจุบันบริษัทสยามมิตซุย มีกำลังผลิต PTA ที่1 ล้านตันต่อปี ส่วนไทยเพ็ทเรซิน มีกำลังผลิต PET 1.3 แสนตันต่อปี ทั้งนี้มีโอกาสที่จะขยายกำลังผลิต  PET  เพื่อให้สมดุลกับ PTA แต่ทั้งนี้จะต้องดูแนวโน้มตลอดทั่วโลกก่อนว่าเป็นอย่างไร

Avatar photo