COVID-19

‘มท.2’ถกด่วนพรุ่งนี้ ช่วยคนไทยติดค้างช่วงมาเลย์ปิดด่าน

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่าวันพรุ่งนี้ (13 เม.ย.) ตนจะลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อประชุมหาแนวทางช่วยเหลือคนไทยที่ไปทำงานในประเทศมาเลเซีย ซึ่งได้รับผลกระทบจากการปิดด่านชายแดน ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ทำให้ไม่สามารถเดินทางกลับไทยได้ ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่

หลังจากที่ทางการประเทศมาเลเซียได้ขยายเวลาปิดด่านต่อไปอีก จนถึงวันที่ 28 เมษายน 2563 ทำให้คนไทยที่ไปทำงานที่มาเลเซีย โดยเฉพาะในร้านต้มยำกุ้ง ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก โดยประเมินกันว่าคนไทยที่ทำงานในกลุ่มนี้ยังติดอยู่เป็นจำนวนมาก ก่อนหน้านี้มาเลเซียได้ประกาศควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างจริงจัง และสั่งปิดด่านพรมแดนทั้งหมดมาหลายสัปดาห์แล้ว

“แต่จากสถานการณ์ปัจจุบัน มีการเปิดเผยว่ารัฐบาลมาเลเซียจะขยายเวลาการปิดด่านพรมแดนต่อไปอีก ล่าสุดประกาศมาตรการควบคุมการสัญจร หรือ Movement Control Order (MCO) ไปจนถึงวันที่ 28 เมษายน 2563 ส่งผลกระทบโดยตรงต่อคนไทย ที่ยังติดค้างอยู่ในประเทศมาเลเซีย ทางการไทยจึงมีความกังวลในเรื่องชีวิตความเป็นอยู่” นายนิพนธ์  กล่าว

นายนิพนธ์ กล่าวว่าเบื้องต้นได้นำเรื่องดังกล่าวหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวันที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา ถึงมาตรการช่วยเหลือดูแลคนไทยผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศไปแล้ว โดยพรุ่งนี้จะประชุมหารือแนวทางกำหนดมาตรการช่วยเหลือช่วยเหลือคนไทย ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองโกตาบารู ประเทศมาเลเซีย นายด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก ผู้แทนตำรวจตรวจคนเข้าเมือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก  อย่างเร่งด่วน  เพื่อแก้ไขปัญหาแบบครบวงจร โดยเฉพาะแรงงานไทยที่ตกค้างจะมีมาตรการช่วยเหลืออย่างครอบคลุมทุกกลุ่ม

“ผมเคยเสนอต่อที่ประชุม ครม.ไปแล้วว่าให้แจกเงินคนไทยที่ติดอยู่ในต่างประเทศด้วย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน  ขณะนี้รัฐบาลกำลังพิจารณาหลักเกณฑ์ โดยการให้ความช่วยเหลือจะมีหลายรูปแบบ หลายช่องทาง แต่จะครอบคลุมทุกกลุ่มแน่นอน” นายนิพนธ์ กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight