Entertainment

ลิเดีย-แมทธิว เผยข้อมูลใหม่! ‘อุจจาระ’ แพร่เชื้อโควิด-19 ระวังการใช้ห้องน้ำร่วมกัน

ออกมาอัปเดตอาการและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 กันอีกครั้ง สำหรับคู่สามีภรรยา ลิเดีย-ศรัณย์รัชต์ ดีน และ แมทธิว ดีน ที่ล่าสุด (10 เม.ษ.) ได้ออกมาเคลียร์ข้อสงสัยจากหลายๆ คนว่า สาเหตุที่ทั้งคู่ยังตรวจพบเชื้ออยู่ เป็นเพราะรักษาตัวอยู่ในห้องเดียวกัน จึงทำให้เชื้อส่งกลับไปกลับมา ไม่หมดไปเสียทีหรือเปล่า พร้อมกับเผยคำเตือนใหม่จากแพทย์ว่าให้ระวังการอุจจาระที่อาจจะแพร่เชื้อได้

2 แมทธิวลิเดีย 5

-มีคนเป็นห่วงและถามว่า สาเหตุที่ทั้งคู่ผลยัง เป็นบวก เพราะว่าอยู่ด้วยกัน ห้องเดียวกันหรือเปล่า ยืนยันจากอาจารย์หมอทุกท่านว่า เราติดเชื้อตัวเดียวกัน จากต้นตอเดียวกัน เราสองคนไม่สามารถส่งกันไปมาเองได้

-ขั้นตอนการรักษา ตอนนี้อาการพ้นจุดอันตรายมาแล้ว อยู่ในช่วงที่ร่างกายกำลังฟื้นฟู กำลังผลิตภูมิคุ้มกันที่จะขจัดตัวไวรัสออกจากร่างกาย ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าภูมิคุ้มกันต้องเยอะระดับไหนถึงจะขับไล่ไวรัสออกจากร่างกายได้ แต่แน่นอนว่าภูมิคุ้มกันยิ่งเยอะยิ่งดี

-อีกอย่างที่คุณหมอเตือนมาคือเชื้ออยู่ทาง อุจจาระ ด้วย ดังนั้นใครเข้าห้องน้ำแล้วกดชักโครกเชื้อจะฟุ้งขึ้นมา ซึ่งคุณหมอแนะนำให้ปิดฝาชักโครกก่อน ค่อยกดน้ำลงไป ไม่เช่นนั้นเชื้อจะฟุ้งและก็กระจายออกมา

2 แมทธิวลิเดีย 4

-การตรวจในลำคออาจจะไม่เจอเชื้อ แต่ถ้าตรวจในอุจจาระเราจะเจอเชื้ออีกระยะหนึ่งเลย เพราะฉะนั้นต้องระวังตรงนี้ด้วย ใครกำลังกักตัวอยู่หรือว่ามีคนที่ติดเชื้ออยู่ก็ให้ระวังการใช้ห้องน้ำร่วมกัน

-คนที่เป็นเพิ่งหายแล้วต้องไปกักอยู่ในบ้านและใช้ห้องน้ำร่วมกัน นี่เป็นสิ่งที่อันตรายมาก ควรแยกห้องน้ำ รวมถึงการแปรงฟันและสั่งน้ำมูกตรงอ่างล้างหน้าก็ควรต้องระวัง

-โรคนี้เป็นไวรัสที่ใหม่มาก ข้อมูลยังไม่เยอะ เราจึงยังไม่รู้ว่าทำไมมันอยู่ในร่างกายเรานานกว่าคนอื่น หรือมันมีหลายสายพันธุ์หรือเปล่า หรือมันอยู่ที่พันธุกรรม กรุ๊ปเลือด หรือเชื้อสายอะไร

– เรามีนัดตรวจอีกทีวันจันทร์ (13 เม.ย.) ซึ่งก็ต้องติดตามดูว่าผลออกมาจะเป็นอย่างไร หวังว่าจะได้กลับบ้าน

2 แมทธิวลิเดีย 3

2 แมทธิวลิเดีย 2

Avatar photo