Politics

เตือนแล้วนะ!! ปกปิดข้อมูล ‘โควิด’ กับบุคลากรทางการแพทย์เจอโทษหนัก

ประกาศกรมการแพทย์ เรื่อง การแจ้งข้อมูลที่จำเป็นและประวัติส่วนบุคคลแก่บุคลากรทางการแพทย์หรือเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเพื่อประโยชน์ในการป้องกัน ควบคุม และรักษาโรคโควิด 19

นายสมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ได้ลงนามในประกาศของกรมการแพทย์เรื่องแจ้งข้อมูลที่จำเป็นและประวัติส่วนบุคคลแก่บุคลากรทางการแพทย์หรือเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล เพื่อประโยชน์ในการป้องกันควบคุมหรือรักษาโรคโควิด 19 เมื่อ วันที่ 10 เมษายน2563 โดยระบุว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด 19 ในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีประชาชนที่เข้ามารับการตรวจหรือรักาาที่โรงพยาบาลจำนวนมาก และมีประชาชนบางส่วนปกปิดข้อมูลที่จำเป็นและเป็นประวัติส่วนบุคคลส่งผลให้ตนเองไม่ได้รับการตรวจหรือรักษาอย่างถูกต้องและทันการณ์ จนเป็นเหตุให้โควิด 19 แพร่ระบาดออกไปและส่งผลให้บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลรวมถึงบุคคลที่ใกล้ชิดมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโรคโควิด-19

นพ.สมศักดิ์ กรมแพทย์ 1 1
นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

ทั้งนี้ กรมการแพทย์ จึงมีความห่วงใยต่อสุขภาพของประชาชน และความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าของโรงพยาบาล จึงออกประกาศว่า กรณีบุคคลใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ ปกปิดข้อมูล หรือไม่แจ้งพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดเชื้อแก่บุคลากรทางการแพทย์ จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

227492

Avatar photo