Politics

พี่ศรี ข้องใจ! ‘เสมา 1’ซื้อแท็บเล็ตแจกนักเรียน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่าตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ. มีนโยบายจัดการเรียนการสอนออนไลน์ หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้เลื่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ในเดือนพฤษภาคม ออกไปเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 63 โดยการเรียนการสอนออนไลน์ดังกล่าว ศธ.เตรียมดำเนินการที่จะจัดซื้อแท็บเล็ตแจกนักเรียน เพื่อใช้สื่อสารสองทางระหว่างนักเรียนและครูผู้สอนนั้น

การดำเนินการดังกล่าว มีครูผู้ปกครองมาร้องให้สมาคมฯสื่อไปยังรัฐบาลด้วยว่า กำลังจะเป็นปัญหาซ้ำรอยเดิมที่รัฐบาลก่อนหน้านี้ เคยทำมาและล้มเหลวไปแล้วโดยสิ้นเชิง ด้วยเหตุผล 6 ประการ คือ

แทปแล็ต

1. ทุกวันนี้ เด็กปัจจุบัน มีมือถือเป็นส่วนใหญ่ แค่ลำพังเราสอนอยู่ตรงหน้ายังไม่ตั้งใจเรียนเลย คิดหรือว่าเด็กอยู่บ้านจะนั่งดูครูไลพ์สอน มานั่งเรียนบทเรียนออนไลน์ ถ้าเด็กไม่ยอมดูจะบังคับยังไง เด็กในเมืองกับชนบทความรับผิดชอบต่างกันมาก เด็กประถม มัธยม ไม่ใช่เด็กมหาลัยที่เค้าจะมีสมาธิมานั่งเรียนแบบนี้ได้ ยังไงต้องมีครูคอยควบคุม ทุกวันนี้เด็กไทยใช้เทคโนโดยไม่มีการควบคุมดูแล ที่ผ่านมาถึงได้พังไม่เป็นท่า เตรียมตัวปวดหัวแน่นอนครูไทย

2. แท็บเล็ตที่ ศธ.จะจัดสรรมา จะมีความโปร่งใสไร้ทุจริตได้อย่างไร ครั้งที่แล้วราคา 15,000 ได้สเป็คราคาไม่ถึง 5,000 รุ่นที่แล้วทุกวันนี้ทุกโรงเรียนได้ใช้ไหม เคยมีเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบหรือไม่ว่าอุปกรณ์ไอทีแต่ละชิ้นที่จัดสรรมา ราคาเป็นยังไง แพงกว่าท้องตลาด 3-4 เท่าหรือไม่

3. สงสารครูไทย เพราะก่อนจะใช้ออนไลน์ เอาจริงๆครูทำเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ เดี๋ยวต้องเอามาอบรม สอนครูใช้รับตรวจแท็บเล็ต แล้วไปสอนนักเรียนใช้กันวุ่นวาย จะใช้เป็นก่อนโควิด-19 หายหรือไม่

4. เลื่อนเปิดเรียนแล้วก็เลื่อนไป แต่อย่าคิดระบบเรียนออนไลน์ให้วุ่นวาย ถ้าทำจริงจะแจกยังไง ต้องให้มารับที่โรงเรียนหรือไม่ ก็เสี่ยงโควิดอีก จะสอนนักเรียนใช้เบื้องต้นยังไง ในเมื่อยังพบเด็กไม่ได้ จะให้ผู้ปกครองสอนใช้หรืออย่างไร แล้วถ้าแจกมันคุ้มค่าจริงไหม เด็กจะใช้เรียนจริงหรือเปล่า ระบบอินเตอร์เน็ตครอบคลุมแล้วหรือยัง คิดเยอะๆ นะท่าน รมว. อย่าสักแต่จะแจก

แทบเล็ต112

 

5. ผู้ปกครองอย่าดีใจว่าจะได้ของฟรี ทุกวันนี้ห้ามลูกหลานติดเกมส์มือถือได้หรือยัง เรียกมากวาดบ้าน เรียกมากินข้าว เหนื่อยกันไหมครับ อย่าคิดว่าลูกฉันเก่ง ฉันยังเข้าไม่เป็นเลย แบบนี้ไม่ใช่เก่งเทคโนโลยีนะครับ เพราะเล่นกันแต่เกมส์ ดูแต่ YouTube ไม่ได้ขวนขวายหาความรู้ที่มีมากมายเลย จนทำอะไรกันไม่เป็นแล้ว บางคนก็หายจากบ้านไปอยู่บ้านเพื่อน อยู่กับร้านค้าที่มีWiFiฟรี จนไม่สนการบ้าน ไม่ช่วยงานบ้าน ตามหาตัวกันทุกวัน จริงไหมครับ

สุดท้าย : ศธ.อย่าได้คิดขายฝันไปเรื่อยๆ ขนาดครูผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยี ยังคิดจะเอามาใช้ลำบากเลย แล้วครูอีกหลายๆ คนจะพร้อมไหม เทคโนโลยีกับการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ แต่ภูมิคุ้มกันการใช้เทคโนโลยีของเด็กไทยยังแย่อยู่มาก ทุกอย่างต้องพร้อมกว่านี้ การเปลี่ยนแปลงบางครั้งมันต้องค่อยเป็นค่อยไป วางระบบ รากฐานให้ดีเสียก่อน ไม่ใช่คิด สั่งตูม แล้วบอกครูต้องทำได้ น่าสงสารครูไทยครับ

ทุกวันนี้มีการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning TV : DLTV)จากโรงเรียนวังไกลกังวล ที่ช่วยประเทศไทยมาหลายปีแล้ว ทำไมไม่ร่วมมือกับ กสทช.จัดทำระบบ อีดีแอลทีวี (eDLTV : Electronic Distance Learning Television) ขึ้น ให้นักเรียนศึกษาที่หน้าจอทีวีที่บ้าน น่าจะประหยัดกว่ากันเยอะเลย สู้เอาเงินจัดซื้อแท็บเล็ตไปใช้ซื้อหน้ากากอนามัย ซื้อชุด PPE ชื้อชุดตรวจการแพร่ระบาดของโควิด-19 แจกแพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลไม่ดีกว่าหรือ ?

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight