Politics

คลังเอาจริง! แจ้งความ 5 รายให้ข้อมูลเท็จ-โพสต์ป่วน ‘เราไม่ทิ้งกัน’

คลังเอาจริง! แจ้งความเอาผิด 5 รายให้ข้อมูลเท็จ – โพสต์ป่วนรับเงินเยียวยา 5,000 บาท “เราไม่ทิ้งกัน”

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวภายหลังการเดินทางไปศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินการเอาผิดกับผู้โพสต์ข้อความลงสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการเงินเยียวยาโควิด-19 จำนวน 5,000 บาท ทั้งหมด 5 ราย

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากทีมกฎหมายของ สศค. ได้ตรวจสอบว่าทั้ง 5 ราย มีการทำผิดอย่างชัดเจน ทำให้สังคมสับสนวุ่นวายจากข้อมูลที่เป็นเท็จ โดยแบ่งเป็น 1 รายที่ไม่ได้รับเงินจริง แต่สร้างความปั่นป่วนให้สังคม และอีก 4 รายที่รับเงินจริง แต่แจ้งข้อมูลเป็นเท็จ ต้องเอาผิดและเรียกเงินคืน

เราไม่ทิ้งกัน8463

“ศูนย์ปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ของ สตช. จะประสานกับกระทรวงดีอี เพื่อขอข้อมูลต่างๆ ดำเนินการเอาผิดกับบุคคลทั้ง 5 คน ซึ่งกระทรวงการคลังต้องดำเนินการฟ้อง เพราะไม่ต้องการให้มีการส่งข้อมูลที่ไม่ถูกต้องทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด และทำให้รัฐบาลเสียหาย” นายลวรณ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้ตั้งทีมกฎหมายเพื่อติดตามการเผยแพร่ข้อมูลของบุคลลต่างในโลกออนไลน์ ที่เกี่ยวข้องกับการแจกเงิน 5,000 บาท ในทางที่ไม่สมควร โดยแยกเป็น 2 กรณี

กรณีที่ 1 คนที่ได้รับเงิน 5,000 บาท จริง และมีการไปโพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ว่า ได้เงินมาอย่างที่ไม่ควรได้ ทางกระทรวงการคลังก็จะทำการตรวจสอบข้อมูลว่ามี-ข้อบกพร่องในส่วนไหน หากพบว่าผู้นั้นขาดคุณสมบัติจริงก็จะทำการระงับการจ่ายเงินในเดือนต่อไป และให้ส่งเงินที่ได้รับ 5,000 แรก คืนให้กับรัฐบาล โดยที่รัฐบาลจะไม่ดำเนินคดีอาญา เพราะไม่ต้องการกระทำการอะไรรุนแรงกับประชาชน

กรณีที่ 2 ผู้โพสต์ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ว่าได้รับเงิน 5,000 บาท แต่ไม่ได้รับจริง ถือเป็นการสร้างความปั่นป่วนกับสังคม กระทรวงการคลังจะดำเนินคดีทางกฎหมายเอาผิดต่อไป การนำเข้าข้อมูลเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ต่อไป

Avatar photo