COVID-19

อินโดฯ สั่งปิดเมืองหลวง สกัด ‘โควิด-19 ‘ ระบาดหนัก

อินโดนีเซีย ส่งกำลังทหาร และตำรวจ เข้าประจำการตามท้องถนนสายต่างๆ ในกรุงจาการ์ตา วันนี้ (10 เม.ย.) เพื่อบังคับใช้มาตรการทิ้งระยะห่างทางสังคม ในแบบที่เข้มงวดสุดเท่าที่เคยมีมา หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศพุ่งขึ้นต่อเนื่อง

indo 1
ท้องถนนในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย แทบจะว่างเปล่า หลังรัฐบาลบังคับใช้มาตรการปิดเมืองที่เข้มงวดสุดเท่าที่เคยมีมา ในความพยายามที่จะควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19

ผู้ฝ่าฝืนการบังคับใช้มาตรการควบคุมการระบาดใหม่นี้ จะต้องเจอกับโทษปรับจำนวนมาก และโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี ซึ่งมาตรการเหล่านี้รวมถึง การห้ามจับกลุ่มกันเกินกว่า 5 คน จำกัดให้ร้านอาหารขายได้เฉพาะการซื้อแบบเดลิเวอรีเท่านั้น และลดจำนวนบริการขนส่งสาธารณะลงมา ทั้งยังสั่งห้ามรถจักรยานยนต์รับจ้างรับผู้โดยสาร และสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ภายในที่พักเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ก่อนที่มาตรการเหล่านี้จะมีผลบังคับใช้นั้น ชาวกรุงจาการ์ตาจำนวนไม่น้อยก็ได้เดินทางออกจากเมืองหลวงของประเทศไปแล้ว

“ก่อนที่มาตรการใหม่จะบังคับใช้ การใช้ชีวิตก็ยากลำบากอยู่แล้ว จะหาร้านขายของกินก็ยาก เพราะปิดกันไปเกือบหมด ผมคิดไม่ออกเลยว่า มันจะยิ่งแย่ลงไปมากแค่ไหน หลังจากที่มีการบังคับใช้มาตรการใหม่แล้ว” รอสยาด ฮิซบัสซาลาม นักศึกษาวัย 25 ปี ผู้เดินทางจากกรุงจาการ์ตา กลับไปยังบ้านเกิดในชวาตะวันออก กล่าว

รัฐบาลอินโดนีเซียยังมีคำสั่งให้มัสยิด และศาสนสถานต่างๆ ปิดให้บริการอย่างน้อย 2 สัปดาห์ หลังจากที่ประชาชนหลายล้านคน ยังคงเดินทางไปทำละหมาดวันศุกร์ ตามมัสยิดต่างๆ แม้รัฐบาลจะเรียกร้องให้ผู้คนทำละหมาดอยู่กับบ้านแล้วก็ตาม

มาตรการที่นำออกมาใช้ล่าสุดนี้ เกิดขึ้นหลังเมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียได้ประกาศภาวะฉุกเฉินขึ้นในประเทศ จากจำนวนผู้เสียชีวิตเพราะการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศที่มีประชากรมากสุดเป็นอันดับ 4 ของโลกพุ่งขึ้นอย่างมาก

อย่างไรก็ดี นายวิโดโดปฏิเสธเสียงเรียกร้องที่จะให้ “ล็อกดาวน์” ทั้งประเทศ เพราะกังวลถึงการล่มสลายทางเศรษฐกิจ จากการที่ประชากรหลายสิบล้านคนของอินโดนีเซีย มีรายได้น้อย ฐานะยากจน และไม่มีงานทำอย่างถาวร

ที่ผ่านมา รัฐบาลอินโดนีเซียต้องเผชิญกับเสียงวิจารณ์อย่างรุนแรง ถึงวิธีรับมือกับวิกฤติไวรัสโควิด-19 ท่ามกลางข้อกังขาเกี่ยวกับตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริง โดยข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่า อินโดนีเซียมีผู้เสียชีวิตรวม 306 ราย และมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ 3,512 คน

แม้จะมียอดเสียชีวิตติดอันดับต้นๆ ของเอเชียไม่รวมจีน แต่อัตราการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ของอินโดนีเซีย กลับแตะระดับต่ำสุดในโลก ทำให้เกิดความกังวลขึ้นมาว่า ยอดเสียชีวิตที่แท้จริงจะสูงกว่านี้อย่างมาก

Avatar photo