Finance

ส่อง ‘หุ้นรอบสัปดาห์’ ปรับตัวดีขึ้นทุกตลาด จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลก

บล.ไทยพาณิชย์ รายงานภาวะหุ้นในรอบสัปดาห์ ผ่าน “มองเวลท์ รายวีค” ฉบับวันที่ 10 เมษายน 63 โดยระบุว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (6-9 เมษายน 2563) ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.4% หลังจากที่ฟื้นตัวลดลง 2% ในสัปดาห์ก่อนหน้า โดยตลาดพัฒนาแล้วปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.9% ส่วนตลาดเกิดใหม่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.7%

entrepreneur 4313685 1280

สำหรับปัจจัยบวกที่ผลัดกันให้ตลาดฟื้นตัวในทุกตลาดมาจาก

  • ตัวเลขจำนวนผู้ป่วยของสหรัฐและยุโรปเริ่มทรงตัว โดยเฉพาะในสหรัฐที่จำนวนผู้ป่วยใหม่เริ่มลดลงอย่างมีนัยสำคัญ
  • ธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางทั่วโลก ยังคงอัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและเสริมสภาพคล่องอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดผลกระทบของไวรัสโควิด-19
  • นักลงทุนเปิดรับความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น

หุ้นรายประเทศ

ขณะที่ยังคงมีปัจจัยลบที่เข้ามากระทบ ได้แก่

  • การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจีน ในเอเชียในภาพรวมจำนวนผู้ป่วยใหม่ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในอินเดีย อินโดนีเซียและสิงคโปร์
  • ผลกระทบของไวรัสโควิด-9 ต่อภาคแรงงานของสหรัฐ โดยมียอดขอสวัสดิการว่างงานกว่า 6.6 ล้านราย

นอกจากสหรัฐ ตัวเลขเศรษฐกิจในประเทศอื่นทั่วโลกได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ชัดเจน ทำให้ตลาดคาดการณ์ไปแล้วว่าเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่สภาวะถดถอยในระยะสั้น

ผลตอบแทนรายกลุ่มอุต

ทั้งนี้ ตลาดในภาพรวมมีการฟื้นตัวได้ดีในทุกกลุ่มอุตสาหกรรมจากที่นักลงทุนรับรู้ถึงผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ไปแล้วในระดับหนึ่ง รวมถึงมองถึงภาพแนวโน้มการฟื้นตัวจากจำนวนผู้ป่วยที่ทรงตัวในสหรัฐและยุโรป หุ้นที่ปรับลดลงแรงก่อนหน้านี้ อย่างกลุ่มการเงินและธนาคาร รวมถึงกลุ่มคอนซูเมอร์ ที่่ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ดี

Avatar photo