Business

เช็กฟอร์ม 10 หุ้นพลังงาน รอลุ้นรัสเซีย-ซาอุฯลดกำลัง

ช่วงนี้ราคาน้ำมันดิบกลับมาเคลื่อนไหวน่าสนใจอีกครั้ง หลังมีการคาดการณ์ว่าสงครามราคาน้ำมันระหว่างซาอุดิอาระเบีย และรัสเซียน่าจะยุติลงในเร็วๆ นี้ โดยทั้งสองฝ่ายจะตกลงลดกำลังการผลิตเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

สำหรับเรื่องนี้น่าจะเริ่มเห็นความชัดเจนขึ้นราวๆ ในคืนของวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา  เพราะจะมีการจัดประชุมฉุกเฉินของกลุ่มโอเปก และประเทศพันธมิตร 

อย่างไรก็ดี หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ตลาดคาดหวังกันมากว่าการเจรจาครั้งนี้จะประสบความสำเร็จ มีต้นสายปลายเหตุมาจากการโพสต์ทวิตเตอร์ของ “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐ ว่า เขาได้พูดคุยกับรัสเซีย และซาอุฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะมีการประกาศลดกำลังผลิตน้ำมันลง 10 – 15 ล้านบาร์เรล 

ทันใดนั้นราคาน้ำมันดิบก็บวกขึ้นมาเกือบ 30% ทะลุ 30 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากก่อนหน้านี้ที่ราคาน้ำมันถูกกดดันลงไปเคลื่อนไหวต่ำกว่า 20 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล 

หุ้น2

แน่นอนว่านี้เป็นข่าวดี ที่หุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีน่าจะลุ้นกันอยู่ว่าจะเกิดขึ้นจริงไหม เพราะราคาน้ำมันที่เปลี่ยนแปลงไปแม้แต่ 1 บาร์เรล นั้นมีผลต่อผลประกอบการบริษัทเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้

วันนี้เราเลยรวบรวม 10 หุ้นพลังงานตัวท็อป เอามาเช็กฟอร์มกันก่อนว่าตอนนี้แต่ละตัวเป็นยังไงบ้าง

หุ้น

ทั้งนี้ ก็ต้องบอกว่านี่เป็นโอกาสของหุ้นพลังงาน ที่จะกลับมาเติบโตได้อีกครั้ง แต่อาจจะเผื่อใจไว้หน่อยว่าการเจรจา และท่าทีของประเทศต่างๆ ยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอ 

โดยมุมมองส่วนตัวยังเชื่อว่าในระยะสั้นหุ้นพลังงานอาจมีความเสี่ยง และผันผวนสูงอยู่ ตามการวิ่งขึ้นลงของราคาน้ำมันดิบ แต่ในระยะยาวแล้ว พลังงานยังเป็นกลุ่มที่น่าสนใจ จากการกลับมาฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในประเทศจีนที่เป็นอุปทานหลักของน้ำมันดิบในตอนนี้

Avatar photo