Politics

‘บิ๊กตู่’ สั่ง 4 ข้อห้ามช่วงสงกรานต์ หวังหยุดแพร่เชื้อโควิด-19

นายกฯเผย 4 ข้อห้ามช่วงเทศกาลสงกรานต์ งดเว้นจัดงาน รดน้ำขอพรญาติ เดินทางกลับภูมิลำเนา กิจกรรมที่รวมตัวกันของคนหมู่มาก  

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทวงกลาโหม  แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ (ทรท.) โดยนายกฯได้พูดถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่าสัปดาห์หน้าเป็นช่วงประเพณีสงกรานต์แล้ว ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ประกาศเลื่อนวันหยุดสงกรานต์ แต่ให้ทำงานตามปกติ แล้วจะชดเชยภายหลัง แต่ยังมีกิจกรรมอีกมากมายที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19

ดังนั้นรัฐบาลจึงมีแนวทางการปฏิบัติที่สำคัญดังนี้

1.งดเว้นการจัดงานสงกรานต์ในทุกระดับ

2. งดเว้นการเดินทางกลับภูมิลำเนา

3. งดเว้นการรดน้ำขอพรญาติผู้ใหญ่ทุกกรณี

4. งดการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันของคนหมู่มาก หรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโดยเด็ดขาด

เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงาน และมีคุณค่าทางจิตใจ จึงขอให้ปฏิบัติ ดังนี้ 1. สรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้าน 2. การแสดงความกตัญญู ขอพรต่อพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ ที่อยู่ในบ้านเดียวกัน โดยเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1 – 2 เมตร และให้ทุกคนใส่หน้ากากอนามัยด้วย 3.ส่งเสริมให้แสดงความรักและความกตัญญู ต่อบุพพการี – ผู้มีพระคุณ ที่อยู่ไกลกัน ผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือสื่อออนไลน์ และในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทย ที่จะมาถึงในเร็ววันนี้

“ผมในนามของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ขออวยพรให้พี่น้องประชาชนทุกคนมีความสุข สุขภาพแข็งแรง มีกำลังใจร่วมต่อสู้วิกฤตินี้ไปด้วยกัน และขอให้สงกรานต์นี้ อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อครอบครัว กันให้มากที่สุด เราจะร่วมกันฝ่าฟันวิกฤตในครั้งนี้ให้จงได้ ประเทศไทยจะต้องชนะ อย่างแน่นอน” นายกฯ กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight