Politics

ตำรวจบุกโกดังเถื่อนเมืองกรุง พบกักตุนเวชภัณฑ์-ชุด PPE มูลค่า 114 ล้าน

ตำรวจบุกโกดังเถื่อนย่านแสมดำ พบกักตุน “หน้ากากอนามัย-เวชภัณฑ์-ชุด PPE” มูลค่าเกือบ 114 ล้านบาท “อย.” เตือนหากผู้ประกอบการรายใดเกี่ยวข้อง เตรียมส่งฟ้องคดีอาญา

resize 5e36355972675

วันนี้ (10 เม.ย.) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.), สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมการค้าภายใน ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดโกดังแห่งหนึ่งย่านแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นแหล่งกักเก็บสินค้าควบคุมและเครื่องมือทางการแพทย์หลายรายการ หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนมาจากประชาชนว่า มีการลักลอบนำเข้ามาเพื่อจำหน่าย

ยึดของกลางเป็นหน้ากากอนามัย 160,000 ชิ้น, หน้ากากผ้า 81,600 ชิ้น, เจลแอลกอฮอล์ 473,974 ขวด, เครื่องวัดอุณภูมิ 1,280 ชิ้น, ชุดป้องกันโรค PPE 4,000 ชุด และอื่นๆ รวมมูลค่าเกือบ 114 ล้านบาท

พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า ขณะเข้าไปตรวจค้นพบนายมานะ ถาวร เป็นผู้ดูแลโกดัง ให้การยอมรับว่าส่วนหนึ่งผลิตเอง โดยการนำเจลแอลกอฮอล์มาผสมกันเองภายในโรงงาน ส่วนหนึ่งนำเข้ามาเพื่อจัดจำหน่ายให้ลูกค้าในพื้นที่ต่างๆ หลังจากนี้จะต้องสืบสวนว่าของกลางทั้งหมดเป็นของใคร โดยจะมีความผิดความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.เครื่องสำอาง ,พ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ , พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

fig 05 04 2020 06 59 11

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ระบุว่า หากพบว่าผู้ได้รับอนุญาตรายใดมีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีนี้ ก็จะดำเนินคดีอาญาและใช้มาตรการทางการปกครองทันที พร้อมขอเตือนผู้ประกอบการอย่าซ้ำเติมสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ด้วยการนำเข้าเวชภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาตเด็ดขาด

สำหรับชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยตัวเอง ที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้เป็นของเถื่อน ไม่ผ่านการรองรับจาก อย. พร้อมยืนยันว่า ประชาชนไม่สามารถตรวจหาเชื้อด้วยตัวเองได้  ต้องรับการตรวจจากแพทย์ชำนาญการที่โรงพยาบาล เนื่องจากต้องแปลผลและนำข้อมูลประวัติมาประกอบกันด้วย

ส่วนเจลแอลกอฮอล์ ทาง อย. ได้รับการร้องเรียนจากเจ้าของผลิตรายใหญ่รายหนึ่งว่า มีการผลิตเจลแอลกอฮอล์เลียนแบบจากโรงงานเถื่อน ซึ่งไม่ได้คุณภาพและนำเลขจดแจ้งของผลิตภัณฑ์อื่นมาแสดง จึงฝากเตือนประชาชนที่จะซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ต่างๆ ไปบริจาค จะต้องตรวจสอบว่ามีคุณภาพหรือไม่ ผ่านการรองรับจาก อย. หรือไม่ โดยสามารถเข้าไปตรวจสอบเลขจดทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ของ อย.

การจับกุมครั้งนี้ยังมีลักษณะพิเศษ คือพบชุด PPE ที่บุคลากรทางการแพทย์จำเป็นต้องใช้ เวลาเข้าไปตรวจผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อและรักษาผู้ติดเชื้อ หากไม่ได้คุณภาพจะทำให้บุคลากรทางการแพทย์ได้รับอันตรายได้เช่นกัน

Avatar photo