Lifestyle

ผู้สูงวัย กับ ‘Social Distancing’ ไม่ห่างเหิน-โดดเดี่ยว ด้วยเทคโนโลยี

ตลอดสองเดือนที่ผ่านมา ประเทศไทยพบผู้ป่วยจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต้องยอมรับว่า กลุ่ม “ผู้สูงอายุ” ถือเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงและมีอัตราการเสียชีวิตมากกว่าผู้ป่วยไวรัสโควิด – 19 ช่วงวัยอื่น ๆ  ดังนั้นผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อรุนแรงควรทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อลดการสัมผัสกับไวรัส รักษาช่องว่างระหว่างบุคคล (Social Distancing)

ปัจจัยสำคัญอีกประการหนี่งที่จะช่วยลดความเสี่ยงจากโรคนี้ได้คือการจำกัดการมาเยี่ยมเยียนของญาติมิตรหรือเพื่อนบ้านเป็นการชั่วคราว ฟังดูอาจเป็นเรื่องลำบากใจสำหรับผู้สูงอายุส่วนใหญ่ที่ยังยินดีกับการไปมาหาสู่กันโดยเฉพาะในสังคมไทย

1 resized

คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยจอห์นฮอบกินส์ระบุว่าการเว้นระยะห่างทางสังคมไม่ได้หมายความว่าต้องใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวแต่อย่างใด การอยู่อย่างโดดเดี่ยวอาจส่งผลต่อสุขภาพกายและใจของบรรดาผู้ใหญ่ในบ้าน ซึ่งสมาชิกในครอบครัวต้องทำความเข้าใจร่วมกันถึงความจำเป็นที่ต้องจำกัดการไปมาหาสู่กัน การส่งข้อความหรือการวิดีโอคอลหรือแม้แต่ชะเง้อคุยข้ามรั้วบ้านก็อาจเป็นเรื่องที่เหมาะกว่าในเวลานี้

นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ ประจำประเทศไทย ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ ได้ให้มุมมองและเสนอแนะแนวทางสร้างประสบการณ์ที่น่าสนใจแก่ผู้สูงอายุว่า การใช้ “อายุ” เป็นตัวชี้วัดผู้สูงอายุและภาพจำเดิม ๆ ที่ว่าผู้สูงวัยไม่สนเทคโนโลยี ไม่ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เบื่อง่าย สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ต้องถูกปรับความเข้าใจใหม่

ทั้งนี้เพราะเทคโนโลยีที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้ ได้รับการออกแบบมาเพื่อความสะดวกสบายและเข้าถึงคนทุกเพศทุกวัย ยิ่งในสถานการณ์นี้ แม้ Physical Distancing จะเพิ่มความปลอดภัยให้ทุกคนในครอบครัว แต่จะยิ่งเพิ่มช่องว่างให้เกิดขึ้นในความรู้สึกของผู้สูงอายุไปพร้อม ๆ กัน

4 resized

ดังนั้นการเพิ่มประสบการณ์ใช้ชีวิตรูปแบบที่ทันสมัยขึ้นผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล ภายใต้การดูแลและวิธีการที่ถูกต้องเหมาะสม ไม่เพียงแต่ลดความห่างเหิน แต่ยังช่วยเพิ่มสีสันให้กับไลฟ์สไตล์และพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุได้ไปพร้อมกัน

DDproperty ขอเสนอกิจกรรมสำหรับส.ว. ที่จะทำให้ Social Distancing เป็นเรื่องชิลล์ ๆ ดังนี้

  • นัดปาร์ตี้ซีเนียร์เมมเบอร์และคนที่รักบนเวอร์ชวลวิดีโอ

ปัจุบันมีเครื่องมือที่ใช้สื่อสารมากมายทั้งแบบที่เปิดให้ใช้งานฟรี เช่น Skype LINE FACEBOOK หรือแม้แต่ Facetime มีหลายวิธีในการติดต่อกับครอบครัวและเพื่อนโดยไม่ต้องออกจากบ้าน นอกจากนี้เครื่องมือสื่อสารต่าง ๆ ยังมีฟีเจอร์วิดีโอที่มีความคมชัดสูง ช่วยให้ผู้สูงอายุเชื่อมต่อกับคนที่รักได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น นับเป็นวิธีที่น่าสนใจที่สามารถยกระดับจิตใจและเติมเต็มความรู้สึกให้แก่ผู้สูงอายุได้ไม่น้อย

2 resized

  • เล่นเกมออนไลน์คลายเครียด

ปัจจุบันนี้มีเกมส์ออนไลน์ผุดขึ้นมามากมาย ทั้งบอร์ดเกมออนไลน์ ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งคอมมูนิตี้แก้เหงาของทุกคน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่โตมากับเกมการ์ดอย่าง “เกมเศรษฐี” จั่วไพ่แล้วสร้างแลนด์มาร์กกันได้ ซึ่งวันนี้ก็มีมาให้เล่นกันในรูปแบบดิจิทัล แถมยังมีฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้ได้ใช้เพื่อเพิ่มอรรถรสเหมือนนัดไปล้อมวงเล่นกันที่บ้านเพื่อน ทั้งแชท ทั้งส่งเสียง ก็สามารถขิงใส่กันได้เต็มเหนี่ยว

นอกจากบอร์ดเกมแล้ว ยังมีเกมฝึกทักษะอื่น ๆ ให้เลือกเล่นมากมายทั้งในรูปแบบเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางร่างกาย การเคลื่อนไหว และสมองแล้ว ยังเป็นการลดความเสี่ยงที่เกิดจากการสัมผัสขณะเล่นเกมแบบออฟไลน์ได้

  • สตรีมมิ่งคอนเสิร์ตและเพลงออนไลน์

ผู้สูงอายุหลายคนค้นพบการปลดปล่อยความรู้สึก อารมณ์และจัดการความเครียดผ่านเสียงดนตรี ในช่วงเวลาเช่นนี้แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งวิดีโอและเพลงออนไลน์ได้กลายเป็นพระเอกคนสำคัญ ที่ช่วยให้ผู้คนผ่านพ้นช่วงเวลาที่ท้าทาย โดยเปิดให้พวกเขาได้เพลิดเพลินกับวิดีโอคอนเสิร์ต เอ็มวี และเพลงโปรดได้จากที่บ้าน

3 resized

  • คอร์สเรียนออนไลน์เสริมทักษะและเพิ่มการเรียนรู้ใหม่ ๆ

อน่นอนว่า นี่อาจเป็นช่วงเวลาที่ผู้สูงอายุหลายคนรอคอย ในการหาโอกาสที่เหมาะสมเพื่อพัฒนาทักษะและความสามารถที่ตอบความต้องการของสถานประกอบการที่เปิดให้วัยเกษียณเข้าไปร่วมงาน ทุกวันนี้เราจะได้เห็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ตอบโจทย์ดังกล่าวที่เปิดให้บริการทั้งแบบเสียและไม่เสียค่าใช้จ่ายหรือผู้สูงอายุท่านใดที่ชื่นชอบการหาความรู้ด้วยตัวเองก็สามารถแบ่งเวลาบางช่วงมาหาความรู้จากคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ผลิตคอนเทนต์มากมายและนำเสนอผ่านแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งที่เปิดให้บริการอยู่ทั่วไปขณะนี้

ในแต่ละปี คนไทยมีอัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงกลุ่มผู้สูงอายุที่เข้าถึงแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน แสดงให้เห็นถึงการปรับตัวในเชิงพฤติกรรมของคนในกลุ่มดังกล่าว โดยหากดูจากข้อมูลการใช้งานของผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ DDproperty.com ย้อนหลังในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาพบว่าสัดส่วนของผู้ใช้งานกลุ่มอายุ 65 ปีขึ้นไปมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า (จากประมาณ 55,000 คนในปี 2558 เป็น ประมาณ 125,000 คน ในปี 2562)นับเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญที่ธุรกิจต่าง ๆ จับจ้องและให้ความสำคัญกับตลาดกลุ่มนี้มากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มรูปแบบ

Avatar photo