COVID-19

‘ศักดิ์สยาม’ ตรวจเยี่ยมโรงงานมักกะสัน หลังพบพนักงานติดเชื้อโควิด-19

“ศักดิ์สยาม” ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ “โรงงานมักกะสัน” หลังพบพนักงานรถไฟติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สั่งผู้บริหารดูแลระดับปฏิบัติการ 2,500 คนอย่างเต็มที่

MOT 2563 04 10 รวค.เยี่ยมให้กำลังใจ พนง.รฟท. by PP 81

วันนี้ (10 เม.ย.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยคณะผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ลงพื้นที่โรงงานมักกะสัน เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพนักงานและลูกจ้างการรถไฟฯ พร้อมจัดหาอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เช่น หน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮออล์ แจกให้กับพนักงาน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมว่า พนักงานและเจ้าหน้าที่การรถไฟฯ ถือเป็นผู้เสียสละและอุทิศตนให้บริการประชาชนในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งปัจจุบันมีพนักงานด้านปฏิบัติการที่ยังให้บริการกับผู้โดยสาร จำนวน 2,500 คน

จึงมอบนโยบายให้ผู้บริหารการรถไฟฯ ดูแลพนักงานและเจ้าหน้าที่ทุกคนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะพนักงานช่างซ่อม สังกัดฝ่ายซ่อมส่วนล่าง รถดีเซลรางซึ่งป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อให้พนักงานสามารถทำงานได้ด้วยความมั่นใจ เช่น การพ่นยาฆ่าเชื้อในสถานที่ทำงาน รวมทั้งตู้โดยสาร ให้ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าพื้นที่ รวมทั้งจัดหาอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ เช่นแจกหน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮออล์ให้กับพนักงาน

MOT 2563 04 10 รวค.เยี่ยมให้กำลังใจ พนง.รฟท. by PP 99

“สิ่งที่ผมอยากทำคือ การหยุดให้บริการรถไฟทุกขบวน แต่ไม่สามารถทำได้เพราะจะส่งผลกระทบกับผู้ใช้บริการที่มีรายได้น้อย และยังมีความต้องการใช้บริการจำนวนมากถึง 1,500 – 2,000 คนต่อวัน แม้จะลดลงจากเฉลี่ยวันละ 9,000 คนก็ตาม ดังนั้นท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนเช่นนี้ อาจทำให้พนักงานหลายคนรู้สึกเครียดและวิตกกังวลไปตาม ๆ กัน แต่ต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับมาตรการของรัฐบาล เพราะสิ่งนี้คือ หน้าที่ที่ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมต้องถือปฏิบัติในการให้บริการแก่ประชาชน” นายศักดิ์สยามกล่าว

ทั้งนี้ พนักงานของการรถไฟฯ มีความพร้อมในการให้บริการการเดินทางของประชาชนอย่างเต็มที่ แม้จะอยู่ในสถานการณ์โควิด-19 โดยการสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนพนักงานมาให้บริการ และให้จัดอุปกรณ์การป้องกันความเสี่ยงการติดเชื้อ รวมทั้งใช้นโยบายการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงของพนักงานลงด้วย ถึงแม้การเดินขบวนรถไฟจะน้อยลง แต่พนักงานทุกคนยังให้บริการทุกสถานี หากมีประชาชนมาติดต่อขอใช้บริการที่สถานี เช่น จองตั๋ว คืนตั๋ว การรถไฟฯ ยังคงให้บริการทุกวันเหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตรวจเยี่ยมของนายศักดิ์สยามในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากมีพนักงานการรถไฟฯ ซึ่งเป็นช่างซ่อมฝีมือระดับ 6 สังกัดฝ่ายซ่อมส่วนล่าง รถดีเซลราง ปฏิบัติหน้าที่ในโรงงานมักกะสัน มีผลการตรวจยืนยันจากแพทย์ว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19

Avatar photo