Business

‘อุตตม’ แจงแจกเงินเยียวยา 3 เดือนหรือ 6 เดือน? เมื่อไหร่ ‘ก่อสร้าง-เกษตร’ จะได้บ้าง?

“อุตตม” ชี้แจงแจกเงินเยียวยาเราไม่ทิ้งกันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ จบเร็ว ไม่แจกถึง 6 เดือน ด้าน “เกษตรกร-แรงงานก่อสร้าง” รอก่อน กำลังหาแนวทาง

อุตตม63631

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กับรายการ NBT รวมใจสู้ภัย COVID-19 วันนี้ (10 เม.ย.) ว่า กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกร เนื่องจากเห็นว่าเกษตรกรเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในด้านยอดขาย ขณะเดียวกันก็มีภาระเพิ่มขึ้น เพราะสถานประกอบการบางส่วนปิดกิจการ ส่งผลให้แรงงานเดินทางกลับภูมิลำเนา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนว่า แนวทางช่วยเหลือจะเป็นอย่างไร

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังก็กำลังพิจารณามาตรการช่วยเหลือแรงงานก่อสร้าง โดยก่อนหน้านี้ที่ไม่ได้มีมาตรการช่วยเหลือ เพราะทางสมาคมก่อสร้างบอกว่าสามารถดูแลตรงนี้ได้ ต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือเรื่องการขอสินเชื่อพิเศษมากกว่า

สำหรับการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม ผ่านเว็บไซต์เราไม่ทิ้งกันเดือนละ 5,000 บาท ซึ่งยังมีความสับสนว่ารัฐบาลจะจ่าย 3 เดือน หรือ 6 เดือนนั้น

นายอุตตมชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังจะจ่ายเงินเยียวยา 3 เดือน แต่เมื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้กู้เงินเพิ่มเติม 1 ล้านล้านบาท จึงวางแผนจะนำเงินกู้ 6 แสนล้านบาทมาดูแลประชาชนให้ครอบคลุมยิ่งขึ้นเป็น 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม แนวคิดเรื่องการจ่ายเงินเราไม่ทิ้งกัน 6 เดือน เป็นเพียงกรอบในการจัดหาเงินกู้เท่านั้น การจ่ายเงินจริงขึ้นอยู่กับระยะเวลาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ถ้าสถานการณ์จบเร็ว ก็ไม่จำเป็นต้องจ่ายถึง 6 เดือน แต่ยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลประชาชนทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ

fig 27 09 2019 06 46 25

สำหรับการออก พ.ร.ก.กู้เงินฯ นั้น ล่าสุดอยู่ในขั้นตอนพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว จากนั้นจะเสนอกลับมาให้รัฐบาล เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไทย และคาดว่าจะประกาศใช้ได้ในเดือนเมษายน จากนั้นจะทยอยกู้เงินตั้งแต่ในเดือนพฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป โดยมีแนวคิดจะกู้เงินจากประชาชนด้วย

สำหรับกรณีที่คณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.) คาดการณ์จะมีผู้ตกงานถึง 7 ล้านคนนั้น นายอุตตมกล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าตัวเลขจะเป็นเท่าไหร่ เพราะเป็นคาดการณ์ของ ก.ก.ร. ต้องติดตามสถานการณ์ โดยเบื้องต้นหากมีผู้ตกงาน ก็มีระบบประกันสังคมรองรับอยู่ ส่วนกลุ่มไหนที่ไม่มีระบบรองรับ ก็ต้องเร่งจัดทำมาตรการมารองรับแทน

Avatar photo