Politics

‘ธนกร’ การันตี! ‘บิ๊กตู่’ เดินถูกทาง ลั่นจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

“ธนกร” มั่นใจ “บิ๊กตู่” เดินมาถูกทาง แจงจ่ายเงินเยียวยา 5 พัน 3 เดือน ยังไม่ได้ขยายเป็น 6 เดือน ชี้แค่วางกรอบระยะเวลางบประมาณ ปรับตามสถานการณ์ได้ หากจบโควิด-19 ได้เร็วก็หยุดจ่าย

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้ามาตรการเยียวยา5000 บาทว่า ต้องขอทำความเข้าใจว่า รัฐบาลจะจ่ายเงินเยียวยาประชาชนที่ผ่านการคัดกรองเดือนละ 5000 บาท จำนวน 3 เดือน ไม่ได้มีการขยายเวลาเป็น 6 เดือน ตัวเลข 6 เดือนเป็นการวางกรอบระยะเวลางบประมาณ โดยประมาณการรายจ่ายเป็นรายเดือน ซึ่งสามารถปรับระยะเวลายืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์ ภายใต้กรอบเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งเราไม่ทราบว่าสถานการณ์จะยืดยาวเพียงใด

tha
ธนกร วังบุญคงชนะ

ทั้งนี้ หากสถานการณ์จบเร็วก็ไม่ต้องจ่าย หรือไม่ต้องกู้ โดยวางกรอบให้มีงบประมาณเพียงพอดูแลประชาชนได้ 6 เดือน สำหรับพ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทนั้น แบ่งออกเป็นงบประมาณเยียวยา 6 แสนล้านบาท และงบฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจชุมชนอีก 4 แสนล้านบาท ทั้งนี้ ในหลักการเม็ดเงิน 6 แสนล้านบาทหากประเมินแล้วสามารถใช้ขยายความช่วยเหลือได้อีก กระทรวงการคลังก็จะดำเนินการ และหากไม่พอก็สามารถนำงบประมาณฟื้นฟูอีก 4 แสนล้านบาทมาใช้ได้ โดยกระทรวงการคลังมีเป้าหมายช่วยเหลือกลุ่มคนที่เดือดร้อนให้ครอบคลุมทุกกลุ่มที่สุด
ในส่วนของการจ่ายเงินเยียวยานั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนต่างนำเงินไปจับจ่ายใช้สอยในสิ่งที่จำเป็นกับการดำรงชีวิต และตัวเลข 9 ล้านคนนั้นเป็นแค่การประมาณการ แต่รัฐบาลจะช่วยทุกคนที่เดือนร้อนและผ่านหลักเกณฑ์ สำหรับคนที่ไม่ได้รับเงินเยียวยา 5000 บาทนั้น รัฐบาลก็จะทยอยออกมาตรการต่างๆ มาดูแลต่อไป โดยเฉพาะเกษตรกรประมาณ 9 ล้านครัวเรือน จะได้รับการช่วยเหลือเยียวยาอย่างแน่นอน

ขอให้ใจเย็นๆ รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังอย่างแน่นอน ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของพล.อ.ประยุทธ์เดินมาถูกทางแล้ว เห็นได้จากผลโพลต่างๆ ซึ่งสถานการณ์จะดีขึ้นเป็นลำดับ ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจ และปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขและพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯอย่างเคร่งครัดด้วย” นายธนกร กล่าว

Avatar photo