Politics

เกษตรกรเตรียมเฮ!! ‘คลัง’ เล็งแจกเงินหมื่นห้าสู้ ‘โควิด-19’

เกษตรกรเตรียมเฮ!! “คลัง” เร่งสรุปแนวทางช่วยเหลือ จ่อแจกเงิน 15,000 บาท 9 ล้านครัวเรือน ครอบคลุมทั้งชาวนา ชาวไร่ ชาวสวน ประมงและปศุสัตว์

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า วันนี้ (10 เม.ย.) จะมีการหารือกับผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อหาข้อสรุปมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อีกครั้ง ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโดยเร็วที่สุด ซึ่งจากการหารือเบื้องต้นยังมีรายละเอียดต้องกลับไปพิจารณายังไม่ได้ข้อสรุป

อุตตม

ด้านนายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า การหารือกับ รมว.คลังวานนี้ (9 เม.ย.) ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากต้องไปทำรายละเอียดเพิ่มเติม คือ จะให้ความช่วยเหลือเป็นครัวเรือนและกี่ครัวเรือน ให้เงินช่วยเหลือเท่าใดต่อครัวเรือน และวิธีการจ่ายเงินจะจ่ายกี่ครั้งหรือครั้งเดียว โดยต้องคำนึงถึงงบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ให้อยู่ในส่วนของวงเงินช่วยเหลือเยียวยา 600,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ กลุ่มเกษตรกรที่ได้จะต้องไม่ซ้ำซ้อนกับอาชีพอิสระที่ได้รับเงิน 5,000 บาท ผ่านการลงทะเบียนเว็บไซต์เราไม่ทิ้งกันหรือไม่ เพราะกระทรวงการคลังไม่ต้องการให้มาตรการช่วยเหลือซ้ำซ้อนกันและต้องการกระจายการช่วยเหลือไปให้ถึงจำนวนคนมากที่สุด

สำหรับกลุ่มเกษตรกรที่จะรับเงินช่วยเหลือจะครอบคลุมทั้งหมด ทั้งชาวนา ชาวไร่ ชาวสวน ประมง และปศุสัตว์ที่มีการลงทะเบียนไว้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประมาณ 9 ล้านครัวเรือน โดยไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนใหม่ เพราะกระทรวงเกษตรขึ้นทะเบียนไว้แล้วกว่า 99% อาจจะมีส่วนเก็บตกบ้างนิดหน่อยเท่านั้น

จะสรุปมาตรการหากจ่ายครอบครัวละ 15,000 บาทเหมือนอาชีพอิสระ จำนวน 9 ล้านครัวเรือน ก็จะใช้เงินไม่เกิน 130,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน ไม่ได้ใช้เงินของธนาคาร โดยจะจ่ายผ่านบัญชีธนาคาร ธ.ก.ส. ซึ่งเกษตรกรส่วนใหญ่เป็นลูกค้ามีบัญชีกับธนาคารทั้งหมด เหลือ 4 แสนครัวเรือนที่ไม่มีบัญชี” นายอภิรมย์ กล่าว

Avatar photo