COVID-19

‘สนธิรัตน์’ ดึงงบ ปตท.-กฟผ.120 ล้าน ปูพรมแจก ‘แอลกอฮอล์’ รายหมู่บ้าน

“สนธิรัตน์” ดึงงบ ปตท.-กฟผ. 120 ล้าน ซื้อแอลกอฮอล์จาก 26 โรงงานเอทานอล ปูพรหมแจกประชาชน รายหมู่บ้านทั่วประเทศ ผ่านรพ.สต. และอสม.

60222

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า วันนี้ ( 9 เม.ย.) ได้หารือกับผู้บริหารบริษัทปตท.จำกัด (มหาชน) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ถึงแนวทางแก้ไขปัญหาแอลกอฮอล์ขาดตลาด และมีราคาสูง

แม้ว่ากระทรวงพลังงาน และกระทรวงการคลัง จะร่วมกันปลดล็อคให้ นำแอลกอฮอล์จาก 26 โรงงานเอทานอล มาจำหน่ายแล้วก็ตาม ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มีการสอบถามเรื่องนี้โดยตลอด โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ทั้ง กฟผ.และ ปตท.จะร่วมกันจัดหา และกระจายแอลกอฮอล์ 70% ให้ทั่วถึงทั้งประเทศ

มุ่งเน้นกลุ่มคนที่มีความจำเป็นเร่งด่วนเฉพาะหน้า เช่น กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้มีความเสี่ยง กลุ่มผู้ป่วย ที่มีโรคประจำตัว เนื่องจากกลุ่มนี้มีความเสี่ยงสูง ในการจัดสรรจะร่วมมือกับ กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการผ่านโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) .และเครือข่าย อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)ทั่วประเทศ เนื่องจากมีข้อมูลทั่วถึง

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า สำหรับการจัดหานั้น ทางกระทรวงพลังงาน ได้ประสานงานกับ 26 โรงงานเอทานอลแล้ว พบว่า มีบางโรงงาน สามารถผลิตแอลกอฮอล์ 70%  ได้  ให้ปตท. และกฟผ.จะเข้าไปรับซื้อ จากโรงงาน และร่วมกระจายไปยัง รพ.สต.และอสม. คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า โดยจะใช้งบรวม 120 ล้านบาท สำหรับการจัดหาแอลกอฮอล์ 70 % ปริมาณ 80,000 ลิตร ต่อวัน และจะแจกเป็นเวลาต่อเนื่อง 30 วัน หรือ 1 เดือน ประมาณ 2.4 ล้านลิตร

Avatar photo