COVID-19

GC ลุย ‘นวัตกรรมพลาสติก’ หนุนผลิตชุดป้องกัน บุคลากรการแพทย์ สู้โควิด-19 ขั้นรุนแรง

GC เดินหน้าพัฒนา “นวัตกรรมพลาสติก” ทางการแพทย์ สนับสนุนวัสดุ ผลิตชุดอุปกรณ์ป้องกัน บุคลากรทางการแพทย์ ใช้ในห้องผ่าตัด ต่อสู้เชื้อไวรัสโควิด-19 ขั้นรุนแรง 

157062ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า  ในฐานะผู้ผลิตเม็ดพลาสติกและเคมีภัณฑ์ ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่ง ในการสนับสนุนทีมบุคลากรทางการแพทย์ ต่อสู้กับวิกฤตการณ์แพร่กระจายของไวรัส โควิด-19  ด้วยผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมของ GC

อาทิ เสื้อกาวน์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Disposable Gown) ที่ผลิตจากเม็ดพลาสติก InnoPlus ของ GC ซึ่งได้บริจาคไปยังโรงพยาบาลในเขตกรุงเทพฯ ชลบุรี ระยอง แล้ว จำนวน 84,000 ชุด แล้ว

และในวันนี้ GC ได้สนับสนุน “ตู้โควิเคลียร์”  หรือ “ตู้พ่นซิลเวอร์นาโนฆ่าเชื้อ” รวมถึงวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อ จำนวน 2 ชนิด ได้แก่ ไตรเอทานอลเอมีน (Triethanolamine: TEA) ซึ่ง GC เป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียวในประเทศไทย และ กลีเซอรีน (Glycerine) ไว้ใช้ร่วมกับตู้โควิเคลียร์ ให้กับ มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช โดยคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล ช่วยลดความเสี่ยงให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนทั่วไปที่จำเป็นต้องมาใช้บริการในโรงพยาบาล ในช่วงภาวะวิกฤติ การระบาดของไวรัสโควิด-19

157058

ดร.คงกระพัน ระบุว่า จากการหารือร่วมกับทีมแพทย์เพิ่มเติม จากหลายโรงพยาบาล ทำให้เข้าใจ และพบว่าบุคลากรทางการแพทย์ ยังคงต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อช่วยผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขั้นรุนแรง

จึงได้ร่วมจัดหาวัสดุ เพื่อจัดทำชุดอุปกรณ์ป้องกันฯ จำนวน 100 ชุด เป็นโมเดลต้นแบบ สำหรับการพัฒนาช่วงแรก โดยในแต่ละชุดประกอบไปด้วยชุด Isolation Gown ที่ทำจากผ้าสปันบอนด์ผสม Meltblown ผลิตจากเม็ดพลาสติก PP (Polypropylene) ของบริษัท เอ็ชเอ็มซี โปลีเมอส์ จำกัด (HMC) บริษัทในกลุ่ม GC

S 19685501

ชุด Coverall และหมวกอัดอากาศป้องกันการติดเชื้อ (PAPRs) สำหรับกล่องกรองอากาศของอุปกรณ์ PAPR ต้นแบบ ขึ้นรูปโดย GC ด้วยเทคโนโลยี 3D Printing ซึ่งชุดอุปกรณ์ป้องกันฯ นี้ จะถูกออกแบบ และพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล เพื่อใช้ในโรงพยาบาล และโรงพยาบาลเครือข่าย

สำหรับคุณสมบัติของชุดอุปกรณ์ป้องกันฯ ในลักษณะ Medical Suit นี้ มีมาตรฐานสูง ใช้เฉพาะในห้องผ่าตัดและ ICU สำหรับคนไข้โควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง และมีโอกาสแพร่กระจายของเชื้อสูง เพื่อป้องกันบุคลากรที่ทำหัตถการ หรือที่อยู่ในห้องปฏิบัติการเท่านั้น มิใช่การป้องกันบุคลากรสาธารณสุขโดยทั่วไป

157102

” ช่วงวิกฤตินี้ พลาสติกมีบทบาทสำคัญ ในการช่วยให้สังคม และโลก ให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อ เพราะพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ เท่ากับช่วยให้การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ลดน้อยลง ซึ่ง GC มีความห่วงใยในสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของคนในสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคลากรทางการแพทย์ จึงนำนวัตกรรมจากผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี และพลาสติกของบริษัทฯ มาผลิตชุด PPE และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อช่วยตอบโจทย์ และแก้ปัญหา ” 

ขณะเดียวกัน  GC ได้ทำมาตรการจัดการในองค์กรและบริษัทในกลุ่ม เพื่อป้องกัน ควบคุม และพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ การฆ่าเชื้อทำความสะอาดสำนักงานใหญ่ สถานที่ประกอบการของบริษัทฯ และบริษัทใน GC Group ทุกแห่ง

รวมถึงให้พนักงานใส่หน้ากากอนามัย เมื่อมีการประชุมหรือรวมตัวกัน ,การให้พนักงานหมั่นล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ ,การหลีกเลี่ยงเดินทางไปประชุม หรือปฏิบัติการข้างนอก โดยสนับสนุนด้านไอที ,การปฏิบัติงานที่บ้าน (Work From Home) ,การคัดกรอง ผู้ที่จะเข้ามาปฏิบัติงานในพื้นที่บริษัทฯ

รวมถึงงดการเดินทาง หรือผ่านประเทศกลุ่มเสี่ยง ตามประกาศกรมควบคุมโรคอย่างเด็ดขาด โดยพนักงานทุกคนต้องแจ้งสถานะของตนเองต่อผู้บังคับบัญชา รวมถึงแจ้งทุกครั้ง เมื่อมีการเดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาด หรือเดินทางมาจากต่างประเทศ การสัมผัสใกล้ชิด กับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาด การสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ต้องสงสัยการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือมีอาการป่วย มีไข้ ไอ หายใจเหนื่อยหอบ เป็นต้น

 

 

Avatar photo