World News

กัญชาส่อแววขายดีในสหรัฐแซงหน้าไอศกรีม

นักวิเคราะห์ชี้ อุตสาหกรรมกัญชากำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วในสหรัฐ และถ้าหากมีการเปิดให้การขายกัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมายทั่วประเทศ ก็มีแนวโน้มว่าจะทำยอดขายแซงหน้าไอศกรีมได้อย่างง่ายดาย

mari

รายงานฉบับใหม่ของมารีฮัวนา บิสซิเนส เดลี ประเมินว่า ความต้องการกัญชาโดยรวม รวมถึง ในตลาดมืด มีมูลค่าราว 45,000 – 50,000 ล้านดอลลาร์ เทียบกับยอดขายไอศกรีมในสหรัฐ ที่ตกปีละ 5,100 ล้านดอลลาร์ ทั้งมูลค่าของตลาดกัญชาที่ประเมินออกมา ยังสูงกว่ายอดขายตั๋วชมภาพยนตร์ที่อยู่ราว 11,100 ล้านต่อปี และขนมขบเคี้ยวประเภทต่างๆ ที่ทำยอดขายโดยรวมได้ปีละ 4,900 ล้านดอลลาร์

“หากรัฐบาลกลาง ทำให้กัญชาเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายทั่วประเทศ ยอดขายอาจจะเริ่มต้นในระดับที่ประเมินไว้ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะได้รับการยอมรับในกระแสหลัก และในตลาดที่เกี่ยวข้อง จนในไม่ช้าก็จะมียอดขายแซงหน้าบุหรี่ หรือแม้กระทั่งเบียร์”

ทั้งนี้ ยอดขายกัญชาทางการแพทย์ และเพื่อนันทนาการ ที่ถูกกฎหมายเมื่อปี 2559 อยู่ที่ราว 4,000 – 4,500 ล้านดอลลาร์ แซงหน้าบริการสตรีมมิงเพลง ที่มียอดขายราว 2,500 ล้านดอลลาร์ และยอดขายคุกกี้เนตรนารีที่ 776 ล้านดอลลาร์

คริส วอลช์ บรรณาธิการ มารีฮัวนา บิสซิเนส เดลี ระบุว่า ความต้องการกัญชาในอเมริกาอยู่ในระดับที่มหาศาลมาก และยังขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

มาตรวัดอีกอย่างหนึ่ง ที่แสดงให้เห็นถึงการเติบโตขนาดใหญ่ของอุตสาหกรรมนี้ คือ ตัวเลขการจ้างงาน โดยรายงานของมารีฮัวนา บิสซิเนส เดลีระบุว่า ในปัจจุบัน อุตสาหกรรมกัญชามีการจ้างงานทั้งเต็มเวลา และชั่วคราว ราว 165,000 – 230,000 คน

“หากมองในมุมการจ้างงานแล้ว ก็จะพบว่า ขณะนี้ มีแรงงานในอุตสาหกรรมกัญชา มากกว่าคนที่ทำงานอยู่ในร้านขนม หรือตามร้านนวดบำบัดต่างๆ ในสหรัฐ”

Avatar photo