Business

อีเว้นท์ ‘วิกฤติสุด’ รอบ 30 ปี ตกงานนับหมื่น สะเทือน หลายแสนล้าน ‘CMO’ กางแผนสู้

พิษโควิด-19 ฉุดธุรกิจอีเว้นท์-กระทบทั้งอุตสาหกรรมหลายแสนล้าน ตกงานเรือนหมื่น CMO เผยวิกฤติสุดในรอบ 30 ปี ฮึดสู้ พัฒนา Experiential Online Solutions ลุยจัดอีเว้นท์ออนไลน์

นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็มโอ จำกัด (มหาชน) หรือ CMO ผู้นำธุรกิจสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรแห่งอาเซียน  เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบของธุรกิจอีเวนท์ซึ่งถือเป็นวิกฤติร้ายแรงที่สุดในรอบ 30 ปี ตั้งแต่เกิดวงการอีเว้นท์ขึ้นมา โดยเริ่มเห็นผลกระทบชัดเจนมากที่สุดในเดือนมีนาคม ซึ่งงานทั้งหมดถูกเลื่อนและยกเลิกเกือบ 100% จากปกติไตรมาสแรกของปี จะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจอีเว้นท์

Photo 4

ทั้งนี้ จากการประเมินสถานการณ์ในตอนนี้ จากผลกระทบที่ครอบคลุมงานทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นงานคอนเสิร์ต โชว์บิส เทรดแฟร์ งานแสดงสินค้า แคมเปญการตลาด ตลอดจนงานประชุมนานาชาติ ที่มีมูลค่ารวมมากกว่าหลายแสนล้านบาท ขณะที่ภาพรวมธุรกิจอีเว้นท์ในช่วงไตรมาส 1 – ไตรมาส 2 ได้รับผลกระทบหนักมูลค่าความเสียหายตลาดอีเว้นท์อยู่ที่ประมาณ 50-60% จากภาพรวมตลาดอีเว้นท์ปัจจุบันที่มีมูลค่าประมาณ 13,000 – 14,000 ล้านบาท

“คาดว่าจะมีบริษัทออแกไนซ์เซอร์ต้องปิดตัวลงไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งยังไม่นับรวมความเสียหายที่เกิดขึ้นกับธุรกิจการจัดงานคอนเสิร์ต ซึ่งในแต่ละปีมีการจัดงานทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ รวมกันมากกว่า 100 งาน ซึ่งปัจจุบันต้องหยุดจัดงานเลยทั้งหมด”นายเสริมคุณ กล่าว

สำหรับธุรกิจที่เชื่อมโยงกับการจัดงานอีเว้นท์ ซึ่งจะเกิดผลกระทบต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ อาทิ ธุรกิจออแกไนซ์เซอร์, ธุรกิจด้านซัพพลายอุปกรณ์ระบบภาพแสงเสียง, ธุรกิจการทำโครงสร้างเวที,ทำฉาก, ธุรกิจให้เช่าสถานที่จัดงาน, ธุรกิจก่อสร้างบูธ, พาวิลเลียน, ธุรกิจรับจัดเลี้ยง

Pic K.Sermkhun Kunawong
เสริมคุณ คุณาวงศ์

นอกจากนี้ ยังกระทบไปถึงกลุ่มอาชีพอิสระที่เกี่ยวข้องในงานอีเว้นท์ อาทิ พิธีกร, พริตตี้ ,สตาฟรันงาน, ช่างภาพ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้ได้รับความเสียหายหนักมาก โดยเฉพาะในบางบริษัทที่มีขนาดไม่ใหญ่ สภาพคล่องในกิจการไม่มากพอ อาจจะต้องถึงกับปิดตัวภายใน 2 เดือน และสุดท้ายส่งผลต่อพนักงานคนทำงานในอุตสาหกรรมอีเว้นท์ทั้งระบบจำนวนหลายหมื่นคน ที่บางคนต้องตกงาน หรือถูกลดเงินเดือน หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น เชื่อว่าจะมีคนตกงานอีกเป็นจำนวนมากถึง 50-60%

ในส่วนของ CMO ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ในครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดของการดำเนินธุรกิจ รวมไปถึงของวงการธุรกิจอีเว้นท์ด้วย โดยส่งผลกระทบต่อรายได้บริษัทฯ ในไตรมาส 1 -2 คาดว่ารายได้จะลดลงประมาณ 80% เนื่องจากอีเว้นท์หลายงานในช่วงนี้ต้องยกเลิก ซึ่งปกติเป็นช่วงที่ธุรกิจอีเว้นท์คึกคัก มีทั้งการจัดงานมอเตอร์โชว์, งานแสดงสินค้าต่างๆ, เปิดตัวสินค้า รวมทั้งในเดือนเมษายน ที่ส่วนใหญ่จะมีจัดงานปาร์ตี้คอนเสิร์ต EDM ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้ก็ต้องยกเลิกไป

ขณะที่บริษัทฯ ได้แก้วิกฤติครั้งใหญ่ในเรื่องของการบริหารงานบริหารคนเช่นกัน โดยเราจำเป็นต้องปรับลดวันทำงานของพนักงานจาก 5 วัน เหลือ 4 วันต่อสัปดาห์ และขอปรับลดเงินเดือนพนักงานตามสัดส่วน ซึ่งได้ ชี้แจงทำความเข้าใจกับพนักงาน โดยทุกคนเข้าใจและยินยอมที่จะสู้ไปด้วยกัน

photo 5

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ดีขึ้น กลับมาจัดงานอีเว้นท์ได้ตามปกติ บริษัทฯ ยังมีงานที่มีความต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 3-4 รวมมูลค่ากว่า 500 ล้านบาท แต่ทั้งนี้ ก็ต้องขึ้นกับภาพรวมของเศรษฐกิจด้วย ซึ่งคงต้องใช้เวลาในการฟื้นฟู ทำให้บริษัทฯ จะปรับเป้ารายได้ปีนี้ลดลง 50% หรือลดลงประมาณ 700 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ บริษัทยังได้ปรับแผนบริหารความเสี่ยงมาโดยตลอด เช่น การรับทำงานที่ไม่ใช่แค่งานอีเว้นท์ โดย มีหน่วยธุรกิจ CM Museum ที่รับดูแลงานด้านบริหารจัดการ รวมถึงก่อสร้างและพัฒนาคอนเทนต์ให้กับพิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้หลายแห่งทั่วประเทศ ซึ่งในส่วนนี้ ปัจจุบันยังดำเนินงานต่อได้อยู่

ขณะเดียวกันยังปรับแผนธุรกิจ พัฒนาอีเว้นท์ขึ้นในรูปแบบการจัดงานแบบอีเว้นท์ออนไลน์ ซึ่งกลุ่มบริษัทมี หน่วยธุรกิจ CM Digital ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องให้บริการ Digital Solutions และ Data Management นำเทคโนโลยีดิจิทัล มาช่วยสร้างมิติใหม่ในการจัดงานอีเว้นท์ทุกประเภทอยู่แล้ว ซึ่งจะช่วยทำให้การจัดงานผ่านเทคโนโลยีออนไลน์และไลฟ์สตรีมมิงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

0000

“อยากฝากไปถึงภาครัฐบาลให้ความสนใจ และมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยากลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจการจัดงาน รวมทั้งคนในอาชีพวงการอีเว้นท์ด้วย ซึ่งถ้าหากสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 คลี่คลาย ขอให้รัฐบาลมีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชัดเจน เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนโดยเร็ว จะได้สร้างให้เกิดเม็ดเงินในการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งก็จะส่งผลดีต่อการเติบโตของเศรษกิจในประเทศ”นายเสริมคุณกล่าว

Avatar photo