COVID-19

‘เกาหลีใต้’ เตรียมระงับวีซ่า 88 ประเทศ รวมไทย

เกาหลีใต้ประกาศยกเลิกมาตรการฟรีวีซ่า (visa-free entry) และการยกเว้นการขอวีซ่า (visa waiver program) เป็นการชั่วคราว โดยจะมีผลบังคับใช้กับประเทศที่ห้ามพลเมืองเกาหลีใต้เข้าประเทศ ถือเป็นความพยายามล่าสุดของเกาหลีใต้ในการสกัดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่มาจากต่างประเทศ

vis

นายชุง เซ คยุน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวในระหว่างการประชุมกับรัฐบาลเพื่อหาวิธีรับมือโควิด-19 ว่า รัฐบาลจะขยายข้อจำกัดการเข้าเมืองสำหรับชาวต่างชาติที่เดินทางด้วยเหตุผลที่ไม่จำเป็นหรือไม่เร่งด่วน โดยถึงแม้เกาหลีใต้ยังคงเปิดประประเทศ แต่รัฐบาลจะเข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับการเดินทางเข้าประเทศ

ข้อมูลจากทางการเกาหลีใต้เผยว่า มีประเทศทั้งหมด 148 ประเทศ ซึ่งรวมถึงยุโรป 41 ประเทศ และเอเชียแปซิฟิก 36 ประเทศ ที่สั่งห้ามชาวเกาหลีใต้เดินทางเข้าประเทศ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

มาตรการระงับวีซ่าของเกาหลีใต้จะมีผลบังคับใช้กับ 88 ประเทศ โดยเกาหลีใต้ดำเนินมาตรการฟรีวีซ่ากับ 34 ประเทศ เช่น ออสเตรเลีย และแคนาดา และยกเว้นการขอวีซ่าให้กับ 54 ประเทศ เช่น ฝรั่งเศส รัสเซีย และไทย

ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้ไม่ได้ประกาศระงับการเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติ แต่จะทำให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศยากขึ้น โดยนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เกาหลีใต้บังคับใช้มาตรการกักกันตัว 2 สัปดาห์สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศทั้งหมด เพื่อสกัดยอดผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ

ในวันนี้ (9 เม.ย.) เกาหลีใต้รายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 39 คน ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสมทั้งหมด 10,423 คน นับเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเป็นการเพิ่มขึ้นรายวันน้อยกว่า 50 คน ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 แล้ว

Avatar photo