General

‘วราวุธ’ เร่งแก้ปัญหาหมอกควันไฟป่า พร้อมเยียวยาช่วยเจ้าหน้าที่

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่รับฟังการบรรยายสรุปภาพรวมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่  ที่ ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) จังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่

182388

พร้อมกันนี้ ยังมอบประกาศเกียรติให้แก่ อบต.ช้างเผือก และ บ้านกองกาย – ถวน ม.10 ต. บ้านทับ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ที่ให้การสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจด้านการป้องกันและควบคุมไฟป่า และหมอกควันของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งมอบเงินช่วยเหลือเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ไฟป่า และครอบครัว

182423

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่สำรวจและติดตามสถานการณ์ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ เมื่อวันที่ 27 มมีนาคมที่ผ่านมา เป็นที่น่ายินดีที่สามารถควบคุมสถานการณ์คุมไฟป่าบริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ได้ 100%

ตั้งแต่วันนั้นมาได้มีการสนธิกำลังในการปฏิบัติงาน โดยแบ่งออกเป็น 3 ชุด ประกอบด้วย ชุดลาดตระเวน ชุดดับไฟป่า และชุดประจำหมู่บ้าน มีทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร ปกครอง ตำรวจ และเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช) เข้าไปทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติ ให้ได้รับทราบถึงผลกระทบที่เกิดจากการเผาและมาตรการในการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด ทำให้จุดความร้อนลดลงไปพอสมควร

182428

ในการดำเนินงานได้มีการโยกย้ายกำลังพลของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจากภาคใต้มาสนับสนุนการดำเนินงานในภาคเหนือ โดยจากการปฏิบัติงานดับไฟป่าของเจ้าหน้าที่ที่ได้ทำงานมาเป็นแรมเดือนเริ่มมีความเหนื่อยล้า อ่อนกำลัง ทำให้ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานลดลง จึงได้มีการหารือที่จะนำกำลังพลจากส่วนอื่นๆ ในสังกัดกระทรวงมาสับเปลี่ยนหมุนเวียนในการดำเนินงาน

การจะนำกำลังพลมายังพื้นที่หรือนำกำลังพลออกจากพื้นที่นั้นจะต้องมีการหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดต่อไป สำหรับการดำเนินการดับไฟป่าที่ผ่านมากระทรวงสามารถดำเนินการดับไฟป่าได้ทัน ขณะนี้ไฟป่าที่แม่วงค์ ได้ดับลงแล้ว

182349

สำหรับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นไฟป่าที่ดับไปแล้วและมีการเผาเกิดขึ้นอีก ดังนั้นสิ่งสำคัญคือการสร้างความรับรู้ความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน ควบคู่กับการลาดตระเวนและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด

ในช่วงท้าย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวแสดงความเสียใจแก่ชาวเชียงใหม่ โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และขอขอบคุณทุกๆ ภาคส่วน รวมถึงภาคเอกชน ที่ร่วมกันปฏิบัติภารกิจในครั้งนี้

Avatar photo