COVID-19

ยังเปิดรับ ‘คนไร้บ้าน’ พักพิงต่อเนื่อง ตัดวงจรแพร่ระบาดโควิด-19 ในกทม.

ประกาศ! กรมพัฒนาสังคม ยังเปิดที่พักพิง รับ “คนไร้บ้าน”  ตัดวงจรแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในกทม. ใครพบเห็นส่งโทร 1300 รถไปรับถึงที่ มีคนเข้าพักแล้ว 42 คน  

homeless 2090507 640

นายสุทธิ จันทรวงษ์ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (อพส.) กล่าวว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เราห่วงใย “คนไร้บ้าน และผู้ใช้ชีวิต ในที่สาธารณะ” ในพื้นที่ กทม. เนื่องจากกลุ่มคนดังกล่าวเป็นกลุ่มเปราะบางที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ และการแพร่ระบาดของโรค ประกอบกับรัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว หรือห้ามบุคคลออกนอกเคหะสถานทั่วประเทศในช่วงเวลา 22.00 – 04.00 น. มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. 2563 เป็นต้นมา ยิ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับกลุ่มคนเหล่านี้ที่ไม่มีที่พักอาศัย

ที่ผ่านมากรมฯ จึงได้ออกมาตรการช่วยเหลือดูแลกลุ่มคนดังกล่าว และได้จัดสถานที่รองรับ โดยมีการจัดบริการด้านที่พัก พร้อมทั้งมีอาหารครบ 3 มื้อ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

S 4079751

ล่าสุดมีคนไร้บ้าน และผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ ที่สมัครใจเข้ารับบริการ จำนวน 42 คน แบ่งเป็น ชาย 26 คน และ หญิง 16 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 8 เมษายน 2563) หากประชาชน พบเห็นคนไร้บ้าน และผู้ใช้ชีวิต ในที่สาธารณะ สามารถโทรแจ้ง ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร. 1300 บริการรรับฟรี 24 ชั่วโมง ซึ่งกระทรวง พม. พร้อมให้คำปรึกษาและช่วยเหลืออย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตามก่อนที่จะเข้าพักในสถานที่ที่จัดเตรียมไว้ ผู้ที่มาใช้บริการ ต้องผ่านกระบวนการคัดกรองเบื้องต้น ณ ศูนย์คัดกรองเฉพาะกิจดินแดง อาคารศูนย์ปฏิบัติการฯ กรุงเทพกลาง (ดินแดง) ในศูนย์คัดกรองฯ แบ่งสัดส่วนพื้นที่เป็น

(1) จุดคัดกรองผู้ใช้บริการ

(2) ห้องพักชาย (รอตรวจโรค)

(3) ห้องพักชาย (เฝ้าระวัง)

(4) ห้องพักหญิง (รอตรวจโรค)

(5) ห้องพักหญิง (เฝ้าระวัง)

(6) จุดรับประทานอาหาร

(7) ห้องน้ำชาย-หญิง

(8) ห้องพักเจ้าหน้าที่

IMG 4817

โดยศูนย์คัดกรองมีกระบวนการให้บริการ 4 ขั้นตอน ดังนี้

(1) ขั้นตอนการรับเข้า จะให้บริการเจลล้างมือและแจกหน้ากากอนามัยให้แก่ผู้ใช้บริการที่ Walk in และผู้ใช้บริการที่ได้รับการส่งต่อมาจากหน่วยงานอื่น

(2) ขั้นตอนการคัดกรอง ให้บริการวัดไข้ และตรวจคัดกรอง 5 โรค ได้แก่ วัณโรค เท้าช้าง โรคที่เกิดจากสารเสพติด พิษสุราเรื้องรัง และโรคอื่น ๆ รวมทั้งคัดกรองความเสี่ยงโควิด-19 ในเบื้องต้น ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข 4 หรือโรงพยาบาล

(3) ขั้นตอนการคุ้มครอง ให้บริการด้านปัจจัย 4 และจัดสถานที่ให้พักคอยชั่วคราว โดยคำนึงถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) พร้อมทั้งให้คำปรึกษาแนะนำตามกระบวนการทางสังคมสงเคราะห์ (กรณีคัดกรองโรคไม่ทันภายใน 1 วัน จะแยกผู้ใช้บริการพักห้องรอตรวจโรค และนำตรวจคัดกรองในวันถัดไป)

(4) ขั้นตอนการส่งต่อ ไปยังสถานที่พักพิง เพื่อสังเกตอาการและเฝ้าระวังโรคโควิด -19
ทั้งนี้เมื่อสิ้นสุดกระบวนการ จะดำเนินการประสานส่งต่อผู้ใช้บริการกลับครอบครัว/ภูมิลำเนา หรือเข้ารับการคุ้มครองในสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง หรือหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

Avatar photo