Entertainment

แมทธิว-ลิเดีย อัดคลิปอัปเดตอาการล่าสุด เผยสาเหตุ ทำไมคุณหมอให้อยู่ด้วยกัน?

อาการเริ่มดีขึ้นตามลำดับแล้ว สำหรับคู่สามีภรรยา แมทธิว ดีน และ ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ ที่เข้ารับการรักษาอาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาได้ร่วม 4 สัปดาห์ ซึ่งตอนนี้ทั้งคู่ได้หยุดทานยาต้านไวรัสต่างๆ ลงแล้ว และรอเพียงผลตรวจหาเชื้อออกมาเป็นลบเท่านั้น ก็จะได้กลับไปเจอหน้าครอบครัวและ น้องดีแลน กับ น้องเดมี่  ลูกๆ ทั้งสองคน

1 แมทธิว ลิเดีย 2

โดยล่าสุด (8 เม.ษ.) แมทธิว และ ลิเดีย ก็ได้ออกมาอัดคลิปอัปเดตอาการล่าสุด พร้อมเผยถึงสาเหตุที่แพทย์อนุญาตให้ทั้งคู่อยู่ด้วยกันได้

-อาการโดยรวมดีขึ้น 99% ไม่ต้องทานยาต้านไวรัสแล้ว แต่ที่ยังรู้สึกไม่ 100% เพราะมีไอนิดหน่อย แต่คุณหมอบอกว่านี่คือการฟื้นตัวของร่างกาย ในเมื่อปอดโดนไวรัสเข้าไปก็เป็นแผลในปอด ร่างกายก็จะค่อยซ่อมแซมผลิตเสมหะขึ้นมา เป็นขั้นตอนของการฟื้นฟู ร่างกายกำลังซ่อมแซมตัวเอง

-ผลตรวจหาเชื้อล่าสุดยังเป็นบวกอยู่ แมทธิวตรวจไปแล้ว 5 ครั้ง ลีเดียตรวจ 3 ครั้ง ถ้าตรวจอีกครั้งจะอัปเดตให้ทราบ ซึ่งไม่รู้จะได้ตรวจอีกทีเมื่อไหร่ เพราะคุณหมอยังไม่อยากตรวจให้ จนกว่าจะครบเดือนกว่าๆ เพราะเชื่อว่าผลยังคงเป็นบวกอยู่

-ลิเดีย เผยว่า ทั้งคู่น่าจะผ่านจุดวิกฤติที่สุดมาแล้ว ตอนนี้ผ่านมา 20 กว่าวันที่ออกจากห้องไอซียู น่าจะโอเคแล้ว น่าจะไม่ทรุดอีกรอบ

-แมทธิว เผยว่า หนักสุดคือช่วง 10 วันแรก หรือ “10 วันอันตราย” ต้องดูเรื่องของไข้ให้ดี ต้องดูปอดว่าติดเชื้อหรือไม่ มีปัญหาการหายใจอะไรหรือเปล่า

1 แมทธิว ลิเดีย 3

-หลายๆ เคสแทบจะไม่เหมือนกันเลย ทุกอย่างแล้วแต่คน เคสเราอาการเราค่อนข้างโอเคทุก แต่ตรวจออกมายังเป็นบวก ขณะที่บางคนเดินยังเหนื่อยยังหอบอยู่ ไอหนักมาก แต่ตรวจมาเป็นลบแล้ว

-ถ้าผลตรวจออกมาเป็นลบ หาย 100% ทั้งคู่จะมีภูมิต้านทานตัวไวรัสนี้สักระยะหนึ่ง อาจจะช่วยผู้ป่วยคนอื่นๆ ได้ โดยคุณหมอบอกว่าอาจจะเอาพลาสมาไปช่วยได้ ถ้าหายดีแล้วจะไปบริจาคพลาสมา

-หลายคนสงสัยว่าทำไมอยู่ด้วยกันได้ คือคุณหมออนุญาตให้อยู่ด้วยกันได้ เพราะเป็นไวรัสตัวเดียวกัน มีภูมิต้านทานแล้วเลยสามารถที่จะรักษาไปด้วยกันได้ แต่สำหรับคนที่ยังไม่เคยเป็นจะติดได้

-เกือบ 4 สัปดาห์ที่อยู่ในโรงพยาบาลไม่ได้รู้สึกลำบากอะไร อยู่ที่นี่ก็เหมือนที่ทุกท่านกำลังทำอยู่บ้าน นอน กิน ดูโน่นดูนี่ แต่ทางจิตใจค่อยข้างกระทบ อยากกลับไปกอดลูกนี่คือสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเราสองคน

-คุณหมอบอกว่าทั้งคู่อาจจะตรวจแล้วเจอไวรัสอีก แต่ไม่รู้เป็นไวรัสที่ตายแล้ว หรือเป็นไวรัสที่ยังไม่ตาย แต่ในเมื่อเจอแล้วก็ต้องเดาว่ายังมีชีวิต เพราะว่าถึงแม้ไวรัสอาจจะไม่ได้ทำร้ายเราแล้ว แต่ว่ามีโอกาสที่จะไปแพร่ให้คนอื่นอาจจะทำร้ายคนอื่นได้ เพราะฉะนั้นให้ผลมันออกมาลบจริงๆ ถึงจะกลับบ้านได้ ไม่อยากเอาไปเสี่ยงติดครอบครัวหรือคนอื่น

Avatar photo