Sport

สื่อดังแฉ ‘บาร์เซโลน่า’ พักงานลูกจ้างให้รัฐช่วยจ่ายค่าแรง

อีเอสพีเอ็น สื่อกีฬาระดับโลกรายงานข่าวว่า บาร์เซโลน่า สโมสรยักษ์ใหญ่ศึกลา ลีกา สเปน ตกลงที่จะใช้มาตรการพักงานพนักงานบางคน พร้อมกับให้ภาครัฐเข้ามาช่วยจ่ายเงินส่วนหนึ่งแทนพวกเขา โดยที่คำร้องของพวกเขาได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลแล้ว

bkk11 2

ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้นักฟุตบอลในทีมชุดใหญ่ของ บาร์เซโลน่า จะยอมลดค่าเหนื่อยถึง 70 เปอร์เซ็นต์เพื่อให้สโมสรเอาเงินไปจ่ายให้พนักงานระดับล่างๆ แต่ บาร์เซโลน่า ยังเดินเรื่องขอเข้ารับมาตรการที่ชื่อว่า “การลดการจ้างงานเป็นการชั่วคราว” (อีอาร์ทีอี) อยู่ดี

สำหรับ อีอาร์ทีอี คือการเปิดทางให้บริษัทต่างๆ ในสเปนสามารถพักงานลูกจ้างได้ โดยที่ทางรัฐบาลจะเข้าไปช่วยจ่ายค่าแรงให้กับพนักงานเหล่านั้นเป็นเงินจำนวน 70 เปอร์เซ็นต์จากค่าแรงทั้งหมดในช่วง 6 เดือนแรก ก่อนที่จะลดเหลือ 50 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่เดือนที่ 7 เป็นต้นไป ซึ่งเงินที่รัฐบาลเอามาจ่ายในครั้งนี้คือเงินจากการเก็บภาษี

ทั้งนี้ บาร์เซโลน่า ประกาศไปตั้งแต่เดือนก่อนแล้วว่าตั้งใจที่จะลดค่าแรงทั้งสตาฟฟ์ด้านฟุตบอล และสตาฟฟ์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานด้านฟุตบอล เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งกฎ อีอาร์ทีอี จะมีผลกับสตาฟฟ์ทุกคน และนักกีฬาทุกชนิดกีฬาของ บาร์เซโลน่า โดยนอกจากฟุตบอลแล้ว บาร์เซโลน่า ยังมีทีมกีฬาอีกหลายชนิด อย่างเช่นทีมบาสเกตบอล และทีมวอลเล่ย์บอล เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม บาร์เซโลน่า จะช่วยจ่ายเงินในส่วนที่เหลือเพื่อรับประกันว่าพนักงานทุกคนจะยังได้ค่าเหนื่อย 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม โดยเงินส่วนที่เหลือจะมาจากค่าเหนื่อยที่ถูกหักของเหล่านักเตะในทีมชุดใหญ่ของ บาร์เซโลน่า นั่นเอง

อีเอสพีเอ็น เสริมว่า เอสปันญ่อล กับ อลาเบส ได้รับอนุมัติให้เข้ารับมาตรการ อีอาร์ทีอี ไปแล้ว ขณะที่ แอตเลติโก มาดริด น่าจะได้รับอนุมัติภายในสัปดาห์นี้ โดยทาง ลา ลีกา กระตุ้นให้ทุกสโมสรในลีกสูงสุดเข้ารับมาตรการ อีอาร์ทีอี เพื่อที่เป็นการรับประกันว่าพวกเขาจะอยู่รอดต่อไปได้ในระยะยาว

สำหรับมาตรการพักงานและให้รัฐบาลช่วยออกค่าแรงแทนนั้น ถือเป็นประเด็นร้อนของวงการฟุตบอลอังกฤษในช่วงที่ผ่านมา โดยรัฐบาลของสหราชอาณาจักรมีมาตรการที่คล้ายกับ อีอาร์ทีอี ของประเทศสเปน เพียงแต่พวกเขาเสนอจ่ายเงินให้สูงถึง 80 เปอร์เซ็นต์จากค่าแรงทั้งหมดของพนักงานที่ถูกสั่งพักงาน ซึ่งสเปอส, นิวคาสเซิ่ล และ นอริช ซิตี้ เข้ารับมาตรการดังกล่าวไปแล้ว ส่วน ลิเวอร์พูล ที่เคยตัดสินใจที่จะรับมาตรการนี้เช่นกัน แต่สุดท้ายเปลี่ยนใจหลังจากโดนวิจารณ์อย่างหนัก

Avatar photo