Business

ทุกวิกฤติมีโอกาส หากรู้จักปรับตัว ‘ตุ๊ก ตุ๊ก เอ็กซ์’ พลิกจาก ‘ส่งคน มาส่งของ’

สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่สร้างความเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า หนึ่งในกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบคือ อาชีพขับรถตุ๊กตุ๊ก หนึ่งในเอกลักษณ์ของท่องเที่ยวไทย ขวัญใจต่างชาติ เพราะเมื่อไม่มีนักท่องเที่ยว ก็ทำให้รายได้หดหายไป

แต่สำหรับ “สไมลิ่ง ตุ๊กตุ๊ก” (Smiling Tuk Tuk) ที่แม้จะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน กลับไม่ยอมแพ้ พร้อมพลิกโมเดลธุรกิจใหม่ จากวิกฤติมองหาโอกาส และพบว่า ธุรกิจเดลิเวอรี่ หรือส่งสินค้าเติบโตอย่างมาก จึงมองเห็นโอกาสเปลี่ยนโมเดลธุรกิจจากเดิมที่เน้นบริการนักท่องเที่ยว มาเป็นการรับส่งของแทน

ตุ๊กตุ๊ก1

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊ก “Smiling Tuk Tuk – private tours & transport rental” ระบุถึงที่มาของการปรับธุรกิจจากวิกฤติสร้างโอกาสว่า

หลังจากที่ธุรกิจต่างๆโดยเฉพาะในวงการท่องเที่ยว โดนผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ต้องปิดตัวลาจากวงการกันไปมากมาย ก็ถึงเวลาที่เรา Smiling Tuk Tuk ต้องถามตัวเองว่าจะรับมือกับสถานการณ์อย่างไร จะสู้ต่อไป หรือจะเลือกปิดตัวลงเช่นกัน

เพราะเราไม่สามารถทอดทิ้งพนักงานในบริษัทและคนขับรถตุ๊กตุ๊กอีกกว่า 50 ชีวิตได้ และด้วยความเชื่อมั่นว่า “เมื่อประตูบานหนึ่งปิดลง ประตูอีกบานจะเปิดขึ้น” วันนี้ เราจึงลองวิกฤติเป็นโอกาสดู

คำตอบและทางออกของเราก็คือ การผัน “Smiling Tuk Tuk บริการรับส่งคน” เป็น “Tuk Tuk X บริการจ้างรถตุ๊กตุ๊กส่งของ ส่งพัสดุในกรุงเทพฯ” (แต่ก็ยังส่งคนอยู่ด้วยเช่นกัน) ในราคาที่ถูกกว่าแมสเซนเจอร์ทั่วไปๆ

ตุ๊กๆ

Tuk Tuk X เป็นทางออกที่ไม่ได้แก้ปัญหาให้เราผู้เดียว แต่ยังเป็นการช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ด้วย ทั้งที่ขายของกันมานานแล้วหรือเพิ่งจะเริ่มขายกันช่วงนี้ เพราะเมื่อค่าส่งของถูกลง ต้นทุนของพ่อค้าแม่ค้าก็ลดลงด้วย

วันนี้ Tuk Tuk X ขอเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ขอเนื้อฝากตัว ฝากบริการของเราไว้กับทุกๆคนด้วยนะคะ

สำหรับบริการของ Tuk Tuk X – Same Day Delivery บริการรับ-ส่งของ ส่งคนในกรุงเทพฯ ด้วยรถตุ๊กตุ๊ก กับทีมงานคนขับ 50 กว่าชีวิต พร้อมให้บริการแล้ววันนี้ โดยพร้อมจัดส่งสินค้า สิ่งของที่มีขนาดไม่เกิน ความสูง 90 กว้าง 100 ยาว 100 เซนติเมตร พร้อมบริการรับของที่ไหนก็ได้ ภายใน 10 กม. จากอนุสาวรีย์ชัย ไปส่งทั่วกรุงเทพฯ (ยังไม่ไปปริมณฑล) มีการรับประกันของไม่เสียหาย

ตุ๊กตุ๊ก

ขณะที่การใช้งานก็ไม่ต้องโหลดแอปให้ยุ่งยาก เพียงทักแชท (inbox) ก็จะมีพนักงานโทรกลับไปขอรายละเอียดการรับ-ส่งของ และดูแลจนของถึงมือคนรับ ในราคาเริ่มต้น  180 บาท/เที่ยวเท่านั้น

การพลิกหาโอกาสในวิกฤติของ “Tuk Tuk X” นอกจากจะช่วยสร้างอาชีพให้คนขับตุ๊กตุ๊กสามารถสร้างรายได้เลี้ยงชีพ เลี้ยงครอบครัวได้ต่อไป และยังเป็นอีกตัวช่วยสำคัญของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ในยุค “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” อีกด้วย

 

Avatar photo