COVID-19

มหิดล จับมือ ‘GC’ ผสานนวัตกรรม เคมีภัณฑ์-วิศวกรรม พัฒนา ‘ตู้โควิเคลียร์’ ฆ่าโควิด-19

มหิดล จับมือ “GC” ผสานพลังนวัตกรรมเคมีภัณฑ์-วิศวกรรม พัฒนา “ตู้โควิเคลียร์” สุดล้ำ ลดความเสี่ยงไวรัสโควิด-19 ตู้แรกของไทย มอบให้รพ.ศิริราช ใช้ดูแลบุคลากรการแพทย์ และประชาชน

8Q4A8192

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC และ บริษัท NPC S&E จำกัด บริษัทในกลุ่ม GC ผสานพลังนวัตกรรมพร้อม พัฒนา “ตู้โควิเคลียร์”  ลดความเสี่ยงไวรัสโควิด-19 ตู้แรกของประเทศไทย โดยมี ศจ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้รับมอบ ณ ลานพระบิดา โรงพยาบาลศิริราช

8Q4A8267

ผศ.ดร.สุภาภรณ์ เกียรติสิน ประธานกลุ่มสาขาการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ตู้โควิเคลียร์ (CoviClear) หรือ ตู้พ่นซิลเวอร์นาโนฆ่าเชื้อ ใช้นวัตกรรม Nanotechnology Sanitizing Spray ที่มีส่วนผสมของ อนุภาคนาโนซิลเวอร์ (Bioactive Silver Ion) หรือ “โลหะเงิน” และน้ำยาฆ่าเชื้อ ที่สามารถทำลายผนังเซลล์เชื้อโรค ทำให้เชื้อตาย

พร้อมทั้งทำลายโปรตีน ทำให้เชื้อไม่สามารถแบ่งตัวต่อไปได้ ออกฤทธิ์ปกป้องนาน 24 ชั่วโมง ช่วยเสริมเกราะป้องกันนักรบเสื้อกาวน์ และประชาชนที่มาใช้บริการรพ.

8Q4A8341

“ตู้โควิเคลียร์”  ถือเป็นตู้แรกของไทย ที่ผสมผสานความรู้ด้านวิศวกรรมกับชีวการแพทย์ (Bio-Medical) คิดค้น และพัฒนาโดยทีมสหสาขาการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้แก่ ผศ.ดร.สุภาภรณ์ เกียรติสิน ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล ดร.ศิริมาเมธ์วดี ศิรธนิตรา และ ดร.ภญ.ธีรยา มะยะกูล

เป้าหมาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพป้องกันเชื้อโรค ผสานกับนวัตกรรมการฆ่าเชื้อโรค ด้วยการปล่อยอนุภาคซิลเวอร์นาโน ผ่านหัวฉีดขนาดเล็กระดับไมครอน เพื่อให้ไอของสารดังกล่าว ไปจับกับเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้ออื่น ๆ ที่ติดมากับตัวคน และเครื่องนุ่งห่มของผู้สวมใส่ ทำให้เซลล์เชื้อโรคถูกทำลาย และตายลงโดยที่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์

นอกจากนี้ อนุภาคซิลเวอร์นาโนดังกล่าว ยังสามารถยึดติดกับผิวหนัง และเครื่องนุ่งห่มของคน ที่ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยตู้โควิเคลียร์ เพื่อทำหน้าที่ฆ่าเชื้อโรค ที่มาสัมผัสกับผิวหนัง หรือเสื้อผ้าได้อีกระยะเวลาหนึ่ง ทำให้ลดความเสี่ยงจากเชื้อโรคได้ และจะสลายไป เมื่อมีการชำระล้างร่างกาย

8Q4A8237

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GC กล่าวว่า บริษัทฯได้สนับสนุนวัตถุดิบจากนวัตกรรมของกลุ่มบริษัทฯ ที่ใช้ในการผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อ จำนวน 2 ชนิด ได้แก่ ไตรเอทานอลเอมีน (Triethanolamine: TEA) ซึ่ง GC เป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียวในประเทศไทย มีคุณสมบัติ ช่วยให้อนุภาคของไอออนนาโนยึดเกาะกับเสื้อผ้า และผิวหนังของคน ทำให้คงประสิทธิภาพ ของการฆ่าเชื้อได้ยาวนานขึ้นถึง 24 ชั่วโมง

และ กลีเซอรีน (Glycerine) มีคุณสมบัติ ในการทำให้อนุภาคไอออนนาโนเป็นสารแขวนลอยในน้ำยา ไม่เกิดการตกตะกอน ช่วยให้ผิวหนังชุ่มชื้น และไม่ระคายเคืองผิว รวมทั้งสนับสนุนการจัดทำตู้โควิเคลียร์ หรือตู้พ่นซิลเวอร์นาโนฆ่าเชื้อ ซึ่งตรงกับวัตถุประสงค์ที่จะช่วย ลดความเสี่ยงให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนทั่วไป ที่จำเป็นต้องมาใช้บริการจากรพ.ต่างๆ ในภาวะวิกฤตการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19

สำหรับโครงการนี้ GC จะส่งมอบตู้โควิเคลียร์ และน้ำยาฆ่าเชื้อมีส่วนผสม ของอนุภาคซิลเวอร์นาโน (Bioactive Silver Ion) ซึ่งสามารถใช้งานได้สูงถึง 10,000 ครั้ง ต่อการเติมน้ำยาจำนวน 5 ลิตร โดยจะมอบให้รพ. จำนวน 10 เครื่อง ลดโอกาสการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ได้ทางหนึ่ง

” จากการผสานพลังนวัตกรรมเคมีภัณฑ์ ของภาคเอกชน และวิศวกรรม จากภาคการศึกษาในครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมืออีกหนึ่งขั้น ที่มุ่งหวังให้บุคลากรทางการแพทย์ของไทย และคนไทยทุกคนผ่านพ้นช่วงวิกฤติ การระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปด้วยกันอย่างปลอดภัย ” 

Avatar photo