COVID-19

คาดสหรัฐมียอดคนตาย ‘โควิด-19’ เฉียด 82,000 ราย ภายในต้นเดือนส.ค.

แบบจำลองคอมพิวเตอร์ ที่ทำเนียบขาว นำเข้าใช้ ประเมินว่า จะมีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ 81,766 คน ภายในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ โดยมีสมมติฐานอยู่บนการรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเต็มที่ ไปจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้

US1

ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าว น้อยว่าการประเมินเมื่อเร็วๆ นี้ ของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ 93,531 รายไม่มีนัก ทั้งแบบจำลองคอมพิวเตอร์ดังกล่าว บ่งชี้ด้วยว่า สหรัฐอาจต้องการเตียงในโรงพยาบาล เครื่องช่วยหายใจ และอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่นๆ น้อยกว่าที่เคยคาดการณ์กันไว้ก่อนหน้านี้ และว่า บางรัฐของสหรัฐ อาจมีตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 พุ่งถึงจุดสูงสุดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ที่ส่งสารเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งที่มองในแง่ดีว่า สหรัฐจะเปิดประเทศได้ในไม่ช้านี้ ไปจนถึงข้อความที่สร้างความสับสนอย่าง “เรากำลังจ่ายเงินให้ผู้คนไม่ต้องไปทำงาน” ได้ออกมาเตือนให้ชาวอเมริกัน เตรียมรับมือกับภาวะการระบาดที่เลวร้ายสุด

“ในช่วงเวลาระหว่างสัปดาห์นี้ กับสัปดาห์ อาจจะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุด และจะมีผู้คนเสียชีวิตอีกเป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังไม่มากเท่ากับความเป็นไปได้ที่จะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมหาศาล ถ้าเราไม่ทำอะไร แต่แน่นอนว่าจะต้องมีการสูญเศียเกิดขึ้น”

อย่างไรก็ดี ยังมีอีกหลายรัฐของสหรัฐ ที่ไม่ได้นำแบบจำลองคอมพิวเตอร์แบบเดียวกับรัฐบาลสหรัฐเข้ามาใช้ ทำให้ได้ข้อมูลที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่น ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ที่รัฐบาลสหรัฐประเมินว่า การระบาดจะขึ้นถึงจุดสูงสุดในปลายเดือนนี้ แต่ส่วนบริหารท้องถิ่นของกรุงวอชิงตัน ดี.ซี ที่ใช้แบบจำลองคอมพิวเตอร์แตกต่างออกไป ชี้ว่า จุดสูงสุดของการระบาดในเมืองจะเกิดขึ้นราวปลายเดือนมิถุนายน หรือต้นเดือนกรกฎาคม

ทั้งนี้ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา สหรัฐ ประเทศที่มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดในโลก พบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อรายใหม่ถึง 1,970 ราย ทำให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิตในประเทศล่าสุดอยู่ที่ 12,841 ราย ห่างจากสเปน ประเทศที่มีผู้เสียชีวิตเป็นอันดับ 2 ของโลกไม่มากนัก

สหรัฐยังยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 33,331 คน ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ 400,335 คน โดยรัฐนิวยอร์ก จุดศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นสูงสุดในประเทศที่ 10,468 คน ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อภายในรัฐอยู่ที่ 142,384 คน และมีผู้เสียชีวิตรายใหม่จำนวน 229 ราย ส่งผลให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดอยู่ที่ 1,232 รายแล้ว

Avatar photo