World News

WHO เตือนโลกเตรียมรับภาวะขาดแคลน ‘พยาบาล’

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือน วิกฤติโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อาจทำให้เกิดภาวะขาดแคลนพยาบาลรุนแรง ที่อาจส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อความพยายามในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 นับล้านคนทั่วโลก

nurse

WHO ร่วมมือกับสภาการพยาบาลระหว่างประเทศ เผยแพร่รายงานว่าด้วยการพยาบาลฉบับปฐมฤกษ์ออกมาในวันอนามัยโลกประจำปีนี้ ซึ่งเสนอข้อมูลที่รวบรวมจาก 191 ประเทศ เกี่ยวกับบทบาทการทำงานสำคัญๆ ของเหล่าพยาบาลที่คนทั่วไปมักมองข้ามและประเมินค่าต่ำไป

รายงานฉบับดังกล่าว นำเสนอข้อมูลจากผลสำรวจเกี่ยวกับกรณีการที่พยาบาลถูกล่วงละเมิดต่างๆ รวมทั้งการถูกดูถูกเหยียดหยามและเลือกปฏิบัติ และการที่ต้องทำงานติดต่อกันเป็นระยะเวลานานภายใต้ภาวะที่กดดัน แต่ได้รับค่าตอบแทนที่ต่ำ

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ตำแหน่งพยาบาลนั้นมีสัดส่วนกว่าครึ่งของเจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้านสาธารณสุขทั่วโลก และเป็นเสมือนกระดูกสันหลังของระบบสาธารณสุขอีกด้วย แต่ขณะนี้ มีผู้ทำหน้าที่พยาบาลอยู่ไม่ถึง 28 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งต่ำกว่าระดับที่ควรมีเกือบ 6 ล้านคน

พื้นที่ที่มีสัดส่วนพยาบาลต่ำมากที่สุดคือ ประเทศในแอฟริกา เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภูมิภาคเมดิเตอเรเนียนตะวันออก และบางส่วนของละตินอเมริกา

รายงานฉบับนี้ยังระบุด้วยว่า ประเทศร่ำรวยจำนวนมากไม่ผลิตบุคลากรด้านพยาบาลออกมาเพียงพอที่จะรองรับกับความต้องการในประเทศของตน และใช้วิธีจ้างพยาบาลจากประเทศที่ยากจนกว่า ด้วยการจ่ายค่าตอบแทนที่สูงเพื่อดึงดูดบุคลากรเหล่านี้ ทำให้เกิดภาวะสมองไหลขึ้นมา

ดังนั้น หนึ่งในวิธีแก้ปัญหาดังกล่าว ก็คือ การปรับปรุงคุณภาพสิ่งแวดล้อมการทำงานในประเทศของตน ที่ไม่ใช่เฉพาะเรื่องของค่าตอบแทน แต่รวมทั้งความปลอดภัยต่างๆ ในระหว่างปฏิบัติงานด้วย

ที่มา : VOA Thai

Avatar photo