Business

‘นิรุฒ’ รอลงนามนั่ง ‘ผู้ว่ารถไฟ’ คนใหม่ ภารกิจแรกสกัดไวรัสโควิด-19 ระบาด

ครม. ไฟเขียว “นิรุฒ มณีพันธ์” นั่งผู้ว่าการรถไฟฯ คนใหม่ รอลงนามสัญญากลางเดือนนี้ เจ้าตัวเผยภารกิจแรกคือสกัดไวรัสโควิด-19 ไม่หนักใจปัญหาขาดทุนแสนล้าน

นิรุต

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ว่าที่ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟ ฯ คนใหม่ วานนี้ (7 เม.ย.) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอลงนามสัญญากับการรถไฟฯ คาดว่าจะเป็นช่วงกลางเดือนเมษายนนี้และจะเริ่มทำงานทันที

สำหรับงานที่จะให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก คือการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  โดยเฉพาะมาตรการรักษาความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการและพนักงานของการรถไฟฯ ที่ต้องทำงานบนขบวนรถ เนื่องจากพนักงานไม่สามารถใช้มาตรการทำงานจากที่บ้าน (Work from Home) ได้

58B8B9F0 66B2 4E21 A294 64B44382D605 L0 001

ส่วนแนวทางในการบริหารงาน โดยเฉพาะการเดินแผนฟื้นฟูเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดทุนสะสมกว่า 1 แสนล้านบาท มาตรการรองรับหรือลดผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือแม้กระทั่งมาตรการหารายได้เพิ่มในขณะที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดนั้น นายนิรุฒกล่าวว่าคงต้องขอเวลาในการศึกษารายละเอียดก่อน รวมทั้งต้องรอให้มีการลงนามในสัญญาจ้างก่อน จึงสามารถจะเปิดเผยรายละเอียดได้

“ผมขอเวลาศึกษารายละเอียดงานทั้งแผนฟื้นฟู การรับมือกับปัญหาโควิดและแนวทางการหารายได้เพิ่ม แต่ใช้เวลาไม่นาน คาดว่าหลังจากลงนามสัญญาจ้างกลางเดือนเมษายนนี้ก็จะเริ่มงานทันทีเพราะเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำ อย่างไรก็ตาม ไม่ได้รู้สึกหนักใจกับปัญหาภาวะขาดทุนของรถไฟ เพราะต้องการเข้ามาทำงานอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่สื่อมีการนำเสนอว่า สหภาพการรถไฟฯ ต่อต้านผมเพราะเป็นคนนอกที่มานั่งในตำแหน่งผู้ว่านั้น ผมมั่นใจว่าถ้าได้พุดคุยกับสหภาพฯ คงไม่มีปัญหาอะไร สามารถทำงานร่วมกันได้ และก็เข้าใจในจุดยืนของสหภาพฯ ที่ออกมาระบุว่าต้องการคนในมาช่วยบริหารงาน” นายนิรุฒกล่าว

Avatar photo